Ông Nguyễn Thanh Chấn dùng 7,2 tỉ đồng để làm gì?
08/06/2015 07:49:54
ANTT.VN- Chia sẻ với phóng viên An ninh Tiền tệ và Truyền thông chiều ngày 6/6/2015, ông Nguyễn Thanh Chấn – người đã 10 năm ngồi tù oan – cho biết: ông sẽ dùng số tiền được bồi thường để trang trải nợ nần, chữa bệnh cho vợ, chăm sóc y tế để hồi phục sức khỏe bản thân, bù đắp cho mẹ và các con cháu. Cuối cùng, ông nghĩ đến việc sửa chữa lại căn nhà cấp 4 tuềnh toàng mà lẽ ra nếu không bị đi tù oan, ông đã sửa nó từ hơn 10 năm trước.

Tin liên quan

 Niềm hạnh phúc không trọn vẹn...
 
Từ huyện Việt Yên (Bắc Giang), chúng tôi hỏi đường đến nhà ông Nguyễn Thanh Chấn ở Thôn Me, xã Nghĩa Trung không mấy khó khăn. Dường như nhắc đến ông Chấn đi tù oan 10 năm, hay ông Chấn – Chiến  (tên bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn – PV), cả cái huyện cái tỉnh này, không ai là không biết. Những ngày này, căn nhà cấp 4 của ông Chấn luôn nhộn nhịp khách ra vào. Hàng trăm phóng viên trong và ngoài nước đến đưa tin sau sự kiện Tòa án nhân dân tối cao công bố bồii thường ông 7,2 tỉ đồng trong phiên họp Quốc hội chiều 5/6/2015. Anh em bạn bè người thân, thậm chí nhiều người xa lạ ở các nơi thương cảm hoàn cảnh của gia đình ông cũng đến hỏi thăm và chia vui. Trong căn nhà tuềnh toàng nhưng ấm cúng, ông Chấn xúc động lật giở cuốn sổ tay lưu lại những dòng hỏi thăm, những câu thơ động viên chia sẻ, bút tích của những người đến thăm và giúp đỡ gia đình ông từ vài trăm nghìn đến cả trăm triệu đồng, tiếp sức vợ ông trong hành trình 10 năm gian nan đi tìm chân lý.

Căn nhà hiện tại của ông Nguyễn Thanh Chấn (Ảnh: Hoàng Yến)

Và, trái ngược với tưởng tượng của chúng tôi trước khi đến đây, rằng có lẽ những con người đã sống hơn một thập kỷ trong nghèo đói, túng quẫn, tối tăm hẳn là sẽ  vỡ òa hạnh phúc vì sắp nhận được một khoản tiền lớn như vậy; Nhưng không, dường như niềm tin bị thử thách quá lâu đã khiến họ trở nên dè dặt với cả thành quả của chính mình.

Khi được hỏi liệu số tiền 7,2 tỉ đồng đền bù đã được coi là thỏa đáng hay chưa, bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Chấn ngậm ngùi nói: “Không mức đền bù nào là thỏa đáng so với những gì gia đình chúng tôi đã phải trải qua. Đối với cả gia đình thì không gì hạnh phúc bằng việc chồng tôi được trả tự do, lấy lại công bằng và danh dự cho các con. Tiền có thể bù đắp cho chúng tôi được phần nào thôi, còn nói thật chúng tôi không vui nổi. Thử hỏi có ai dám cho chồng đi tù 10 năm để đổi lại số tiền đó không?..”. Nói đến đây, bà Chiến nghẹn ngào đưa tay quệt nước mắt và xin phép nằm xuống giường nghỉ ngơi. Có lẽ việc 10 năm đấu tranh trong vô vọng, tủi nhục, phải nhắc đi nhắc lại câu chuyện của mình đến cả nghìn lần sẽ khiến bà kiệt sức, nếu như không có điểm nương tựa tinh thần là lòng tin yêu chồng mãnh liệt. Sau 10 năm gian khổ đấu tranh minh oan cho chồng, người phụ nữ được dư luận ví như “hòn Vọng Phu thời hiện đại” này đã phải gánh chịu nhiều sang chấn nặng nề dẫn đến các căn bệnh: suy nhược thần kinh và thể trạng, huyết áp cao, tắc tĩnh mạch, thoát vị đĩa đệm...

Bà Nguyễn Thị Chiến không khỏi xúc động khi nhắc lại những ngày tủi nhục đã qua (Ảnh: Hoàng Yến)

Khi thấy vợ bị kích động, ông Chấn ân cần hỏi : “ Chiến lại làm sao vậy?” rồi đỡ vợ nằm xuống giường, rót cho bà chén nước. Nhìn người đàn ông trung niên có gương mặt khắc khổ, vóc dáng nhỏ bé (ông Chấn hiện tại chỉ nặng 50 kg), chúng tôi càng thêm khâm phục ý chí và nghị lực phi thường của ông trước bao nhiêu đòn roi nhục hình trong chốn tù đầy, bao nhiêu dè bỉu thị phi của thiên hạ. Ông nói ít và chậm, đôi chỗ diễn đạt còn khó khăn. Theo bà Chiến vợ ông thì từ ngày ra tù, ông không còn minh mẫn như xưa, lúc nhớ lúc quên, đêm ngủ vẫn giật mình hoảng hốt.

Nói về khoản đền bù 7,2 tỉ đồng, ông Chiến chia sẻ: “Dù sao chúng tôi cũng tạm hài lòng vì quá trình đấu tranh của mình đã thành công bước đầu”. Ông cho biết sẽ dùng số tiền được bồi thường để trang trải nợ nần, chữa bệnh cho vợ, chăm sóc y tế để hồi phục sức khỏe bản thân, bù đắp cho mẹ và các con cháu, rồi cuốii cùng mới sửa nhà. Nói đến đây, ông Chấn chỉ tay lên căn nhà dột nát đã chứng kiến bao thăm trầm của gia đình với nỗi xót xa: “Nó đã xuống cấp quá rồi, cột kèo  mục ruỗng cả. Bao năm qua, gia đình chưa xây nổi một cái nhà vệ sinh tử tế. Đến nỗi mà vừa rồi, có cậu phóng viên về viết bài, hỏi chỗ đi vệ sinh, tôi chỉ ra vườn, cậu ấy đi đứng dò dẫm thế nào mà ngã luôn xuống ao, người ướt sũng còn máy ảnh thì bị hỏng”.

Ông Nguyễn Thanh Chấn xúc động khi đọc những dòng  động viên, chia sẻ của bạn bè người thân và cả những người không quen biết (Ảnh: Hoàng Yến)

Dường như đã quá quen với cảnh phóng viên khắp nơi đến đưa tin viết bài về ông Chấn, khi chúng tôi dừng xe ở đầu xóm để hỏi thăm đường, một vài người dân luống tuổi đon đả chỉ vào một bà cụ đang bán hàng tạp hóa và bảo: viết về thằng Chấn à, đây mẹ đẻ nó đây, vào hỏi bà ấy vài câu. Bà Phạm Thị Vì – mẹ ông  - Chấn bùi ngùi chia sẻ: “ Nhớ lại những ngày, cả nhà cô Hoan (nạn nhân Nguyễn Thị Hoan – người đã bị hung thủ Lý Nguyễn Chung giêt nhưng ông Chấn bị kết án oan – PV) đi qua đây nhìn vào chửi rủa, tôi ngậm đắng nuốt cay không đáp lại câu nào”.”Nhục nhã như thế, nếu là tôi thì tôi chết lâu rồi” – bà Nguyễn Thị Thể, em gái bà Vì ngồi bên cạnh góp lời vào.

Bà Vì tâm sự: “Được tiền, tôi nói thật tôi cũng không vui lắm, vì tôi nghĩ đến lúc con tôi phải chịu khổ. Nó bỏ tôi đi 10 năm trời, không có chị có em thì chắc tôi không sống nổi. Nghĩ đến con và 4 đứa cháu nên tôi đã phải gắng gượng sống”.

Bà Phạm Thị Vì – mẹ đẻ ông Nguyễn Thanh Chấn (ảnh: Hoàng Yến)

Anh Nguyễn Phi Quyết, con trai cả của ông Chấn cũng là một trong những người phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Không chịu được áp lực của sự dèm pha, hai vợ chồng anh thường xuyên xảy ra cãi cọ. rồi cuộc hôn nhân của hai người tan vỡ. Khi bố đi tù, anh mất đi chỗ dựa, phải làm những việc chân tay không ổn định, thu nhập bấp bênh. Thế nên dù có ngày hôm nay bố được trả tự do và gia đình sắp có tiền đền bù, anh vẫn không khỏi ngậm ngùi vì có những mất mát không gì lấy lại được.

Anh Nguyễn Phi Quyết – con trai ông Chấn – đang trả lời phỏng vấn chiều 6/6/2015. (Ảnh: Hoàng Yến)

Bao giờ ông Chấn được nhận tiền đền bù?

Vụ án oan sai 10 năm cuối cùng đã tìm ra thủ thạm. Vấn đề còn lại là xử lý nghiêm minh hung thủ thật sự của vụ án và đền bù thỏa đáng cho người bị hại cũng như người bị kết tù oan. Ông Chấn nói: “Tôi hy vọng sớm nhận được số tiền trên để gia đình trang trải khó khăn đang chồng chất hiện nay, nhất là chữa bệnh cho cả hai vợ chồng",

Câu hỏi: “Bao giờ ông Chấn sẽ nhận được tiền đền bù?” cũng chính là một trong những câu hỏi được dư luận quan tâm nhất hiện nay.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ về vấn đề bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn, đại diện Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội cho biết sau khi đạt được thỏa thuận về số tiền bồi thường, theo đúng quy trình, tòa sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cho lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao xem xét. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển cho Vụ Kế hoạch Tài chính Tòa án nhân dân tối cao, sau đó chuyển sang Bộ Tài chính để cấp phát kinh phí. Sau khi Bộ Tài chính phê duyệt, tiền chi trả bồi thường sẽ được rót về Vụ kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao để chi trả cho ông Chấn.

Được biết, nếu hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 15 ngày, Bộ Tài Chính sẽ cấp phát kinh phí qua tài khoản của Tòa án nhân dân tối cao. Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận tiền, tòa án sẽ phải chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn.

Như vậy, nhiều khả năng là ông Chấn sẽ nhận được tiền đền bù trong một ngày không xa tới đây.

Hoàng Yến - Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến