Dòng sự kiện:
Ông Putin lên tiếng về cuộc tấn công tên lửa vào nhiều thành phố Ukraine
11/10/2022 06:27:04
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/10 tuyên bố Moscow sẽ phản ứng “cứng rắn” trước “chủ nghĩa khủng bố” của Ukraine, 2 ngày sau vụ nổ trên cầu Crimea.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã ký Quyết định số 861/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hàng loạt mục tiêu là cơ sở hạ tầng của Ukraine ngày 10/10 sau khi các nhà điều tra kết luận lực lượng an ninh Ukraine chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công trên cầu Crimea sáng 8/10.

Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã tiến hành “cuộc tấn công lớn bằng các vũ khí chính xác tầm xa nhằm vào các mục tiêu năng lượng của Ukraine cũng như các trung tâm liên lạc và kiểm soát quân sự”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, những cuộc tấn công này được thực hiện nhằm phản ứng trước "các hành vi khủng bố" của Kiev, vốn không chỉ dừng lại ở cuộc tấn công trên cầu Crimea ngày 8/10. 

“Rõ ràng, các lực lượng đặc biệt của Ukraine là những kẻ chủ mưu, tổ chức và đột nhập để thực hiện cuộc tấn công khủng bố trên cầu Crimea. Chính quyền Kiev đã sử dụng phương pháp khủng bố này trong một thời gian dài", Tổng thống Putin cho hay trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga.

Theo nhà lãnh đạo Nga: "Một số cuộc tấn công khủng bố và những nỗ lực thực hiện các hành vi phạm tội tương tự đã được tiến hành nhằm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt của chúng tôi, trong đó có những âm mưu nhằm gây nổ một đoạn trong đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả những điều này đã được chứng minh qua dữ liệu khách quan". 

Tổng thống Putin nhắc lại việc các cơ quan đặc biệt của Ukraine 3 lần nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhà lãnh đạo Nga cũng cáo buộc Kiev tiến hành "những cuộc tấn công khủng bố vào các thành phố của Donbass" trong 8 năm qua và thực hiện các cuộc pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.

"Nếu các cuộc tấn công khủng bố tiếp tục được thực hiện nhằm vào lãnh thổ của chúng tôi, Moscow sẽ phản ứng cứng rắn và phản ứng đó tùy thuộc vào mức độ đe dọa với Liên bang Nga", ông Putin nhận định.

Ngay sau động thái của Nga, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng cho rằng Nga muốn gây hỗn loạn và phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine ở Kiev, Khmelnytsky, Lviv, Dnipro, Vinnytsia, vùng Frankiv, Zaporizhzhia, Sumy, Kharkov, Zhytormyr và Kirovohrad. Theo ông Zelensky, những gì Nga làm cho thấy "họ đang tuyệt vọng"

Trong khi đó, lãnh đạo các quốc gia và tổ chức phương Tây cũng đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công làm rung chuyển Kiev cùng loạt thành phố Ukraine, gọi động thái này là điều "không thể chấp nhận".

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói: "Những hành vi như vậy không có chỗ tồn tại trong thế kỷ 21. Tôi kịch liệt lên án điều đó. Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine". 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các cuộc tập kích và cam kết tăng viện trợ quân sự cho Kiev.

Lãnh đạo các nước G7 thông báo sẽ cùng Tổng thống Zelensky họp khẩn trong ngày 11/10 để thảo luận về diễn biến mới. Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm với lãnh đạo Ukraine, đảm bảo về sự ủng hộ của Đức cùng các nước G7 với Kiev. Ông Scholz khẳng định Berlin sẽ làm mọi thứ trong khả năng để huy động viện trợ bổ sung cho Kiev./.

Tác giả: Kiều Anh 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến