Dòng sự kiện:
Tổng thống Nga-Thổ Nhĩ Kỳ điện đàm về tình hình Ukraine
30/09/2022 12:10:59
Ngày 29/9, theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan về hợp tác song phương và tình hình xung quanh Ukraine.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ nhĩ kỳ đã ghi nhận động lực tiến bộ của quan hệ kinh tế-thương mại, tăng trưởng đáng kể của kim ngạch thương mại, đánh giá tích cực đối với hợp tác trong lĩnh vực năng lượng - trong khuôn khổ thực hiện các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ và cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.

Các Tổng thống Nga V.Putin và Thổ nhĩ kỳ T.Erdogan

Tổng thống V.Putin đã thông báo về kết quả của các cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức từ ngày 23-27/9 tại Donetsk và Lugansk, các vùng Kherson và Zaporozhie về việc gia nhập Liên bang Nga. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, cuộc bỏ phiếu diễn ra trong điều kiện minh bạch, tuân thủ đầy đủ các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Người dân của các khu vực này thực hiện quyền tự quyết của mình theo các quy định của Hiến chương Liên hợp quốc, các công ước quốc tế về nhân quyền.

Tổng thống Nga bày tỏ đánh giá cao đối với đóng góp của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đạt được các thỏa thuận tại Istanbul về xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga. Đồng thời, lưu ý đến sự cần thiết dỡ bỏ các rào cản để đưa các sản phẩm của Nga ra thị trường thế giới.

Nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra đánh giá cơ bản về vụ phá hoại chưa từng có, thực chất là hành động khủng bố quốc tế đối với đường ống dẫn khí đốt của các Dòng chảy Phương bắc 1 và 2. Ông lưu ý rằng, Nga đang đưa vấn đề này ra thảo luận khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đối thoại Nga-Thổ Nhĩ Kỳ dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trong khi đó, theo thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã xem xét triển vọng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina. “Tổng thống Erdogan đã kêu gọi nhà lãnh đạo Nga V.Putin cho thêm cơ hội để đàm phán và nói rằng, ông sẵn sàng đóng vai trò trung gian trong quá trình này". Trong thông cáo cũng lưu ý rằng, các biện pháp giảm căng thẳng là cần thiết./.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến