Dòng sự kiện:
Ông Putin nói sẵn sàng đối thoại với Kiev, Ukraine kỷ niệm ngày lập quốc
29/07/2023 08:24:33
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng tìm giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng Kiev và các đồng minh NATO từ chối đối thoại với Moscow.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nga – châu Phi ở St. Petersburg ngày 28/7, ông Putin nhấn mạnh: “Tất cả những khác biệt phải được giải quyết trên bàn đàm phán. Vấn đề ở chỗ họ (Ukraine) từ chối đối thoại với chúng tôi”.

Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg. Ảnh: Tass

Theo đài RT, lãnh đạo Điện Kremlin cho rằng, gốc rễ của xung đột là "việc Mỹ và NATO tạo ra các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga". Ông Putin cũng đổ lỗi cho Washington và các đồng minh đã “từ chối thương lượng về vấn đề đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả các bên, kể cả Nga”.

Giới chức Ukraine, Mỹ và NATO chưa lên tiếng phản hồi trước các phát biểu trên.

Ukraine kỷ niệm ngày lập quốc

Theo báo Guardian, người Ukraine ngày 28/7 ăn mừng ngày lập quốc, một ngày lễ quốc gia mới do Tổng thống Volodymyr Zelensky tạo ra từ năm 2021.

Tổng thống Zelensky và các binh sĩ Ukraine tham gia ngày kỷ niệm quốc gia 28/7. Ảnh: Reuters

Các hoạt động kỷ niệm ngày 28/7 từng diễn ra ở Ukraine, trước khi nhà chức trách ra quy định coi đây là ngày lễ quốc gia nhằm kỷ niệm ngày Cơ đốc giáo hóa đất nước thông qua lễ rửa tội người dân Kiev năm 988.

Đức sắp xây dựng trung tâm sửa chữa khí tài ở Ukraine

Lãnh đạo tập đoàn công nghiệp Rheinmetall của Đức thông báo sẽ xây dựng một trung tâm sửa chữa ở Ukraine, chuyên dành cho các xe tăng Leopard và những trang thiết bị chiến đấu khác mà Berlin đã chuyển giao cho Kiev. Thời gian dự kiến triển khai kế hoạch sớm nhất là vào cuối mùa hè năm nay.

Tạp chí Spiegel ngày 28/7 dẫn lời Armin Papperger, Tổng giám đốc điều hành Rheinmetall tiết lộ, tập đoàn này đang đào tạo người Ukraine về các công việc vận hành trung tâm ở Đức.

Cho đến nay Berlin đã cung cấp khoảng 20 xe tăng Leopard 2A6 cho Ukraine. Việc thành lập một trung tâm sửa chữa ngay tại nước này sẽ giảm khoảng cách vận chuyển phương tiện chiến đấu, mặc dù điều đó cũng gây ra những lo ngại về an ninh.

Một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Putin hồi đầu năm nay từng cảnh báo, Moscow sẽ tấn công bất kỳ cơ sở nào do Rheinmetall xây dựng ở Ukraine.

 Tác giả: Tuấn Anh 

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến