Dòng sự kiện:
Ông Tất Thành Cang khuyên các bị cáo 'không nên đùn đẩy cho người khác'
15/10/2022 06:00:34
Tự bào chữa trước tòa, ông Tất Thành Cang thừa nhận trách nhiệm về những sai phạm đã xảy ra và khuyên các bị cáo trong vụ án: "không nên đùn đẩy cho người khác".

Tại phiên tòa ngày 14/10, bị cáo Tất Thành Cang đã trình bày bối cảnh xảy ra vụ án. Theo đó, vào năm 2016, ông về nhận nhiệm vụ tại Thành ủy TPHCM. Lúc này nhân sự tại Thành ủy có nhiều xáo trộn, ông Cang vừa quán xuyến công việc chung vừa phụ trách thêm nhiều công việc khác như kinh tế Đảng, trong khi mảng kinh tế đầu tư dàn trải quá nhiều vào các dự án bất động sản, chứng khoán, ngân hàng...

Ông Cang cũng cho biết, những ngày xét xử vừa qua, bản thân ông nhận ra việc quản lý tài sản, điều hành hoạt động kinh tế Đảng có nhiều tồn tại, hạn chế trong suốt thời gian dài.

Cảnh sát dẫn giải ông Tất Thành Cang về trại tạm giam sau ngày xét xử.

Về hợp tác giữa Công ty (Cty) Tân Thuận và Cty Quốc Cường Gia Lai tại Dự án KDC Phước Kiển, ông Cang nói đây là chuyển nhượng dự án và trong quá trình giải quyết, ông không có động cơ cá nhân nào khi bút phê “Đồng ý” vào tờ trình xin chuyển nhượng dự án. Ông Cang cũng nói, khi phát hiện có sai phạm, ông đã chỉ đạo đàm phán, hủy hợp đồng, thu hồi tài sản.

Về đề nghị mức án phạt ông từ 8-10 năm tù của đại diện Viện Kiểm sát, ông Cang cho rằng mức án đề nghị là quá nặng. Về trách nhiệm với thiệt hại xảy ra, ông Cang nói đại diện Viện Kiểm sát đã xác định thiệt hại trong vụ chuyển nhượng Dự án KDC Phước Kiển đã được khắc phục, nhưng vẫn đang kê biên của ông một căn nhà. Ông đề nghị HĐXX xem xét, giải toả việc kê biên. Trong trường hợp tòa xác định có thiệt hại, ông và gia đình sẽ nộp lại một phần tiền khắc phục hậu quả.

Tự bào chữa trước tòa, ông Tất Thành Cang thừa nhận trách nhiệm về những sai phạm đã xảy ra và khuyên các bị cáo trong vụ án: "không nên đùn đẩy cho người khác".

Tuy nhiên, khi nhắc đến cấp dưới là bị cáo Phạm Văn Thông (cựu Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM) ông Cang bật khóc, xin HĐXX đánh giá toàn bộ nội dung vụ án nhằm có phán quyết công tâm, khách quan, nhân văn với ông Thông.

"Anh ấy là cán bộ hiền lành, dẫn đến nhiều quyết định thiếu chặt chẽ, dẫn đến sai phạm chứ không xuất phát từ động cơ tư lợi", ông Tất Thành Cang quả quyết.

Kê biên thêm 21 bất động sản của các bị cáo

Tại phiên tòa ngày 14/10, HĐXX cho biết, vừa có quyết định và thực hiện việc kê biên thêm 21 bất động sản là nhà và đất của các bị cáo, trong đó kê biên 1 căn nhà của ông Tất Thành Cang. Theo chủ tọa phiên toàn - thẩm phán Phạm Lương Toản, căn cứ Điều 128 Bộ luật tố tụng Hình sự, việc kê biên tài sản là để HĐXX xem xét khi nghị án và giải quyết toàn diện vụ án. Kê biên tài sản bổ sung là để đảm bảo việc phạt tiền, tịch thu (nếu có) và bảo đảm bồi thường. Khi nghị án, nếu trường hợp nào kê biên chưa phù hợp với quy định của pháp luật, HĐXX sẽ giải tỏa kê biên trong nội dung bản án.

Tác giả: Tân Châu 

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến