Dòng sự kiện:
Xét xử ông Tất Thành Cang: Vắng mặt nhiều cá nhân, đại diện tổ chức được triệu tập
10/10/2022 15:51:14
Đại diện Văn phòng Thành ủy TPHCM, đại diện Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự TPHCM và hai cựu cán bộ Văn phòng Thành uỷ vắng tại phiên xét xử ông Tất Thành Cang cùng đồng phạm.

TAND TPHCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Tất Thành Cang (cựu phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) và 9 bị cáo khác nguyên là cán bộ Văn phòng Thành ủy TPHCM, cán bộ Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Cty Tân Thuận) cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Phiên tòa sáng nay 10/10.

Tại phần thủ tục của phiên tòa, thẩm phán chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản cho biết, Hội đồng xét xử (HĐXX) có triệu tập bà Thái Thị Bích Liên (nguyên Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM, bị kỷ luật khiển trách liên quan vụ án này), ông Phạm Nhớ Hồng Thương (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý Đầu tư Kinh doanh vốn – Văn phòng Thành ủy TPHCM). Tuy nhiên, sau 2 lần điểm danh của chủ toạ phiên toà, cả bà Liên và ông Thương không có mặt tại phòng xử án.

Ngoài 2 cá nhân nói trên, đại diện Văn phòng Thành ủy TPHCM và đại diện Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự TPHCM cũng không có mặt.

Đáng chú ý, Cty CP Quốc Cường Gia Lai đã cử người đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty này để tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Sau phần thủ tục thẩm tra tư pháp, HĐXX đã cho đại diện Viện Kiểm sát công bố cáo trạng. Theo đó, năm 2017, Cty Tân Thuận đã chuyển nhượng cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai 32 ha đất Dự án Phước Kiển với giá 1,29 triệu đồng/m2, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 202,6 tỷ đồng và chuyển nhượng Dự án KDC Ven Sông gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,4 tỷ đồng. Tổng thiệt hại từ việc chuyển nhượng đất cả 2 dự án là trên là 735 tỷ đồng.

Trong vụ án này, cáo trạng xác định bị cáo Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Cty Tân Thuận) là chủ mưu, xuyên suốt các hành vi phạm tội trong việc bán rẻ đất tại 2 dự án. Các bị cáo còn lại phạm tội với vai trò đồng phạm.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát cũng chỉ rõ trách nhiệm của 4 cán bộ Văn phòng Thành ủy, là những người đại diện chủ sở hữu Cty Tân Thuận, gồm cựu Phó Bí thư thường trực Thành uỷ Tất Thành Cang, ông Phạm Văn Thông và Phan Thanh Tân (cùng là cựu Phó Văn phòng Thành ủy) và Huỳnh Phước Long (cựu Trưởng phòng quản lý đầu tư kinh doanh vốn của Văn phòng Thành ủy).

Cụ thể, ông Tất Thành Cang khi nhận được Tờ trình số 1206 của Văn phòng Thành ủy gửi xin chủ trương tại dự án 32 ha khu dân cư (KDC) Phước Kiển, ông Cang đã không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, mà bút phê “Đồng ý” vào tờ trình.

Văn phòng Thành ủy liền căn cứ vào đó ban hành thông báo cho Cty Tân Thuận về việc chấp thuận chủ trương, cho chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án với giá chuyển nhượng 1.290.000đ/m², gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 202 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Thông có hành vi đại diện Văn phòng Thành ủy ký Tờ trình số 1206 trình ông Cang về Dự án 32 ha Phước Kiển. Ngoài ra, ông Thông cũng ký ban hành Thông báo số 512 truyền đạt ý kiến của ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Cty Tân Thuận.

Tại Dự án KDC Ven Sông, ông Thông đã bút phê “đồng ý” với đề xuất nội dung tờ trình có thể hiện giá trị chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp của Cty Tân Thuận tại dự án là 186 tỷ đồng. Ông Thông còn ký Văn bản số 868 chấp thuận cho Cty Tân Thuận chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp. Cáo trạng xác định ông Thông đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước 442 tỷ đồng.

Ông Phan Thanh Tân, theo cáo trạng là đã đại diện Văn phòng Thành ủy TPHCM ký Văn bản số 6329 gửi Cty Tân Thuận, qua đó chấp thuận chủ trương cho Cty Tân Thuận được thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án mà không xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy. Cáo trạng xác định ông Tân gây thất thoát tài sản Nhà nước là 532 tỷ đồng.

Đến 11h30 trưa nay, phiên tòa tạm nghỉ, 14h chiều nay tiếp tục làm việc.

Tác giả: Tân Châu

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến