Dòng sự kiện:
Doanh nhân gốc Hoa Trần Lệ Nguyên thu trăm tỷ khi thoái vốn công ty chứng khoán
06/04/2020 09:08:33
Chỉ trong hơn 3 tháng, ông Trần Lệ Nguyên đã bán 34 triệu cổ phiếu của Chứng khoán Rồng Việt, giảm tỷ lệ sở hữu từ 35% về 1% tại doanh nghiệp mình đang làm chủ tịch.

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam cho biết, ngày 3/4 vừa qua VDS đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu 17 triệu cổ phiếu VDS của CTCP Chứng khoán Rồng Việt.

Bên chuyển nhượng là ông Trần Lệ Nguyên, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Rồng Việt. Và bên nhận chuyển nhượng là ông Nguyễn Xuân Đô. Ông Nguyễn Xuân Đô là một nhà đầu tư cá nhân, không có tên trong Ban lãnh đạo Chứng khoán Rồng Việt.

Lần chuyển nhượng này, tỷ lệ sở hữu của ông Nguyên tại công ty mình đang làm chủ tịch đã giảm từ 18% xuống còn 1%. Điều này đồng nghĩa với việc ông Nguyên sẽ không còn là cổ đông lớn của công ty.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Đô, người vừa mua lại 17 triệu cổ phần từ tay ông Nguyên sẽ trở thành cổ đông lớn của Chứng khoán Rồng Việt và đủ điều kiện tham gia HĐQT doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Rồng Việt Trần Lệ Nguyên. (Ảnh: KDF)

Trên thị trường, cổ phiếu VDS đã giảm khoảng 15% từ đầu năm 2020 đến nay, hiện giao đang giao dịch quanh mức 63.00 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo thị giá hiện tại, ông Nguyên có thể thu về hơn 107 tỷ đồng từ việc 17 triệu cổ phiếu trên.

Đáng chú ý, đây cũng không phải lần đầu ông Trần Lệ Nguyên bán bớt lượng lớn cổ phiếu VDS. Trước đó tháng 12/2019 ông Trần Lệ Nguyên cũng thông qua VSD chuyển nhượng 17 triệu cổ phần Chứng khoán Rồng Việt. Cùng lúc đó ông Nguyễn Miên Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT công ty báo cáo đã mua vào 17 triệu cổ phiếu.

Như vậy, chỉ trong 3 tháng, từ vị trí cổ đông lớn nhất tại VDSC với tỷ lệ sở hữu 35%, ông Nguyên đã thoái gần như toàn bộ vốn của mình tại doanh nghiệp.

Diễn biến giá cổ phiếu VDS trong 6 tháng gần đây. (Nguồn: Cafef)

Ông Trần Lệ Nguyên sinh năm 1968. Ông cùng với anh trai của mình là ông Trần Kim Thành đồng sáng lập Công ty Kinh Đô, nay là tập đoàn Kido. Ông Nguyên hiện giữ chức phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Kido trong khi ông Thành làm chủ tịch HĐQT.

Trong phần giới thiệu của Kido về CEO của mình, ông Trần Lệ Nguyên được biết đến với công lao mua lại nhà máy kem Wall's từ Unilever và đã lãnh đạo phát triển ngành hàng này cho đến ngày nay. Ngoài ra, ông còn thành công trong việc thực hiện các thương vụ M&A khác của Kido. Ông Nguyên gắn bó với Kinh Đô từ năm 1992 và trở thành TGĐ từ đó đến nay. Trước đó, ông có 5 năm đảm nhiệm vai trò kỹ thuật sản xuất tại Cơ sở bánh ngọt Đô Thành và 2 năm làm kỹ thuật sản xuất tại Xí nghiệp chế biến thực phẩm Quận 1.

Tại Tập đoàn Kido, ông Trần Lệ Nguyên sở hữu 28.930.867 cổ phiếu, tương đương 14,07%, trị giá 422,4 tỷ đồng.

Ngoài vai trò Chủ tịch VDSC và Tổng giám đốc Tập đoàn Kido, ông Nguyên còn là thành viên HĐQT của nhiều doanh nghiệp khác như Tập đoàn Thiên Long, Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam, Công ty Dầu thực vật Tường An, Công ty Thực phẩm Đông lạnh Kido, CTCP Địa ốc Kido.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến