Dòng sự kiện:
Ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương kháng cáo
23/05/2024 06:01:21
Ông Trần Quí Thanh và con gái cả đã nộp đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 22/5, TAND TPHCM cho biết, đơn vị này nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh (SN 1953, cư ngụ tỉnh Bình Dương) và con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981, ngụ Bình Dương).

Riêng bà Trần Ngọc Bích (SN 1984, con gái thứ của ông Thanh) không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bà Trần Ngọc Bích (phải) là bị cáo duy nhất không kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, TAND TPHCM cũng nhận được đơn kháng cáo của bị hại và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tòa án chưa thông tin về các nội dung kháng cáo này.

Vụ án này vào ngày 25/4, sau hơn 2 ngày xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù; Trần Uyên Phương 4 năm tù và Trần Ngọc Bích 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm - cùng tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Về dân sự, bản án tuyên các bên hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

Một góc phiên tòa sơ thẩm.

Theo nội dung bản án, trong khoảng thời gian năm 2019-2020, thông qua môi giới, 3 bị cáo đã thỏa thuận giao dịch vay tiền với 4 người là ông Nguyễn Văn Chung, ông Nguyễn Huy Đông, Lâm Sơn Hoàng và bà Đặng Thị Kim Oanh.

Các bên thỏa thuận miệng lãi 3%/tháng, lãi chậm trả 4,5%/tháng, bên vay tiền ký tên chuyển nhượng đất, cổ phần. Nếu bên vay hoàn trả vốn và lãi thì bên cho vay sẽ hoàn trả lại đất, cổ phần. Tuy nhiên, khi bên vay trả tiền thì bên cho vay lấy nhiều lý do gây khó dễ, không trả lại tài sản cho bên vay. Các bị cáo đã chiếm đoạt của 4 bị hại gần 1.084 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm cũng tuyên bác yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh, yêu cầu bồi thường hơn 530 tỷ đồng thiệt hại do mất cơ hội kinh doanh đối với 2 dự án bị chiếm đoạt vì HĐXX nhận thấy không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu này; buộc bà Oanh hoàn trả cho ông Thanh trên 235 tỷ đồng nợ gốc; huỷ các hợp đồng giao kết giữa các bị cáo, tổ chức có liên quan về việc chuyển nhượng cổ phần tại 2 Dự án Minh Thành và Chơn Thành; giao trả lại toàn bộ giấy tờ hồ sơ cho bà Oanh.

Về số tiền mà vợ ông Trần Quí Thanh tạm nộp để khắc phục hậu quả, bản án tuyên trả lại vì xét thấy 3 cha con ông Trần Quí Thanh không có trách nhiệm bồi thường dân sự.

Tác giả: Tân Châu

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến