Ông trùm bất động sản kiện Tổng cục Đường bộ ra tòa
22/03/2016 12:31:29
ANTT.VN - Bất ngờ bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra quyết định hủy gói thầu trong khi đã ứng vốn để triển khai nhiều hạng mục của dự án, Công ty TNHH Xuân Cầu đã đâm đơn khởi kiện lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để đòi lại công bằng.

Tin liên quan

Theo đó, Công ty Xuân Cầu phản ứng đối với một số quyết định hành chính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã diễn ra giữa năm 2013.

Cụ thể, liên quan đến Dự án xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt từ năm 2011, được ủy quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ định Công ty TNHH Xuân Cầu làm nhà đầu tư với tổng vốn đề xuất thời điểm ban đầu là hơn 1.300 tỷ đồng, tiến độ thi công công trình trong vòng 18 tháng, thời gian thu phí hòa vốn là khoảng 18 năm, thời gian thu phí tạo lợi nhuận trên 1 năm…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, triển khai dự án đã gặp nhiều vướng mắc. Theo đơn khởi kiện của Công ty Xuân Cầu, từ tháng 9/2012, trong thời gian Công ty và đại diện của chủ đầu tư (gồm Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan khác thuộc Bộ GTVT) làm việc để thương thảo Hợp đồng dự án BOT, công ty Xuân Cầu đã ứng vốn để triển khai nhiều hạng mục của dự án như bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn…

Nhưng đến cuối tháng 12/2012, Văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thành thủ tục chấm dứt đàm phán với Công ty TNHH Xuân Cầu. Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra biên bản ghi nhớ, trong đó nội dung kết luận là đàm phán không thành công và đề nghị Công ty Xuân Cầu làm việc với các bên mời thầu để nhận hoàn trả thư bảo lãnh dự thầu của BIDV.

Tuy nhiên, gần 3 tháng sau đó, biên bản ghi nhớ này mới được gửi tới cho Công ty Xuân Cầu kèm theo đó là một công văn thông báo về việc chấm dứt đàm phán hợp đồng dự án. Quyết định hủy kết quả chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện dự án với Công ty Xuân Cầu cũng được ban hành chỉ sau đó một ngày.

Tiếp đó, đến ngày 15/5/2013, Bộ GTVT đã tổ chức khởi công dự án này với sự tham gia của nhà đầu tư liên danh Công ty TNHH Hưng Phát.

Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Từ sự việc trên, Công ty Xuân Cầu đã khởi kiện ra TAND TP.Hà Nội đề nghị hủy bỏ Quyết định 388, buộc Bộ GTVT phải thực hiện thủ tục hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư đúng trình tự và thẩm quyền theo quy định pháp luật. Trước mắt, Công ty Xuân Cầu chưa đưa ra mức bồi thường cụ thể mà cho rằng sẽ chứng minh thiệt hại trong quá trình khởi kiện để yêu cầu bồi thường.

Từ tháng 5/2015, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử, nhưng phiên tòa đã bị hoãn do bị đơn vắng mặt. Đến phiên tòa ngày 18/3/2016 lại một lần nữa bất thành do hội thẩm nhân dân của phiên tòa vắng mặt với lý do riêng. Tòa án nhân dân Hà Nội sẽ sớm mở lại phiên tòa xử vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Xuân Cầu và bị đơn là Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 25/3 sắp tới.

Liên quan đến việc các phiên tòa nhiều lần bị trì hoãn, một thông tin đáng chú ý trên Báo Đầu tư cho hay, hồi giữa tháng 1/2016, ông Tô Dũng, Giám đốc Công ty Xuân Cầu từng có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không thúc đẩy các nội dung liên quan đến quá trình tố tụng. Đồng thời, xác nhận Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các bộ phận liên quan đã thống nhất hoàn trả các chi phí liên quan đến quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án BOT hầm Phước Tượng, Phú Gia cho Công ty Xuân Cầu.

“Tuy nhiên, đến nay (14/1/2016), chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào”, công văn của Xuân Cầu cho biết.

Công ty TNHH Xuân Cầu ngoài việc là chủ đầu tư của các dự án bất động sản tại Hà Nội, còn được nhiều người biết đến với tư cách là đơn vị nhập khẩu phân phối xe Piagio hàng đầu Việt Nam.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến