Dòng sự kiện:
Ông Trump bị bác quyền miễn trừ truy tố
02/12/2023 15:58:44
Thẩm phán bác quyền miễn trừ truy tố của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với những cáo buộc hình sự liên quan đến việc ông tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Thẩm phán Washington Tanya Chutkan ngày 1/12 tuyên bố "không tìm thấy cơ sở pháp lý nào để kết luận rằng các cựu tổng thống không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự một khi họ không còn đương chức".

"Một tổng thống đương nhiệm có thể được hưởng quyền miễn trừ, nhưng tại một thời điểm, nước Mỹ chỉ có một tổng thống và vị trí đó không mang lại quyền miễn trừ truy tố suốt đời", thẩm phán Chutkan phán quyết.

Do Mỹ chưa từng có tổng thống hay cựu tổng thống nào bị truy tố hình sự, nên phán quyết của thẩm phán Chutkan cũng là phán quyết đầu tiên của tòa án khẳng định cựu tổng thống có thể bị buộc tội như bất cứ công dân nào.

Thẩm phán cũng bác bỏ lập luận của ông Trump rằng các cáo buộc nhằm vào ông vi phạm quyền tự do ngôn luận được quy định trong tu chính án thứ nhất của hiến pháp Mỹ.

Các luật sư của ông Trump nói rằng vụ kiện của công tố viên đặc biệt Jack Smith chống lại cựu tổng thống là "nỗ lực hình sự hóa các bài phát biểu chính trị cốt lõi và vận động chính trị". Công tố viên Smith đã yêu cầu một thẩm phán bắt đầu phiên tòa xét xử ông Trump về cáo buộc cố lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Phán quyết của thẩm phán Chutkan đẩy ông Trump đến gần hơn tới việc phải đối mặt với bồi thẩm đoàn về cáo buộc ông âm mưu can thiệp vào việc kiểm phiếu đại cử tri và cản trở quốc hội công nhận Tổng thống Joe Biden đắc cử năm 2020. Phiên xét xử dự kiến bắt đầu vào tháng 3 năm sau.

Ông Trump có thể kháng cáo phán quyết ngay lập tức. Ông nhiều lần khẳng định vô tội và các vụ kiện chống lại ông chỉ nhằm cản trở chiến dịch tái tranh cử của ông.

Tác giả: Minh Phương

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến