Dòng sự kiện:
Ông Trump bị Tổng thống Ukraine phản đối vì ý tưởng nhượng lãnh thổ cho Nga
10/04/2024 15:18:07
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tái khẳng định không chấp nhận “nhượng lại bất kỳ phần lãnh thổ nào của Ukraine cho Nga nhằm chấm dứt chiến tranh” – ý tưởng được cho là đang được ủng hộ bởi cựu Tổng thống Mỹ.

“Việc Ukraine chấp nhận từ bỏ lãnh thổ là một ý tưởng viển vông”, ông Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan truyền thông Axel Springer. "Tôi cần những lý lẽ thật mạnh mẽ. Tôi không cần một ý tưởng viển vông. Tôi cần một ý tưởng có thể cứu mạng người dân Ukraine".

Tổng thống Zelensky đã nhiều lần từ chối nhượng lại lãnh thổ để chấm dứt chiến tranh, nhưng phát biểu mới nhất của ông Trump về khả năng Ukraine trao quyền kiểm soát Crimea và khu vực biên giới Donbas cho Nga đã buộc Kiev một lần nữa lên tiếng. Cựu Tổng thống Mỹ từng có nhiều tuyên bố 'gây sốc" về vấn đề Ukraine, đơn cử như tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh chỉ trong 24 giờ sau khi nhậm chức hồi đầu năm 2023.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

Chia sẻ với báo giới, ông Zelensky cho rằng Kiev đang dần mất lòng tin với Nga sau những cuộc đàm phán.

“Chúng tôi vẫn đang thỏa thuận với ông Putin, nhưng có vẻ như mọi điều ông ấy hứa hẹn đều không xảy ra”, ông Zelensky cho biết, đồng thời ẩn ý về khả năng Tổng thống Nga có thể không giữ đúng thỏa thuận chấm dứt chiến tranh dù Ukraine chấp nhận nhượng đất.  

Bên cạnh đó, Tổng thống Zelensky cho biết ông vẫn lạc quan rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua gói viện trợ bổ sung, nhưng vẫn chưa rõ Chủ tịch Quốc hội Mike Johnson sẽ tiến hành việc đó như thế nào trong bối cảnh nội bộ đang chia rẽ. Ông Trump và nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa là những người đang nỗ lực phản đối Quốc hội Mỹ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine để duy trì chiến sự với Nga. 

Quan điểm của ông Trump đối lập hoàn toàn với người đồng minh cấp cao của mình, Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người ủng hộ chính sách đối ngoại theo chủ nghĩa can thiệp thời cựu Tổng thống Reagan. Ông McConnell đã biến việc đấu tranh đòi viện trợ cho Ukraine trở thành một trong những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ cuối cùng của ông tại Quốc hội. 

Ông Zelensky cũng chia sẻ với Axel Springer rằng có khả năng ông Trump sẽ thay đổi quan điểm của mình nếu ông nhận lời mời đến thăm Ukraine trong thời gian sắp tới. Tổng thống Mỹ Biden đã từng đến thăm Ukraine vào tháng 2/2023.

“Chúng tôi muốn ông Donald Trump đến Ukraine, tận mắt chứng kiến mọi việc và đưa ra kết luận của riêng mình”, ông Zelensky nói. "Trong mọi trường hợp, tôi sẵn sàng gặp ông ấy và thảo luận vấn đề này. Vấn đề này rất quan trọng đối với chúng tôi."

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến