Dòng sự kiện:
Ông Trump 'đánh tiếng' ngừng ưu đãi thương mại với Ấn Độ
05/03/2019 14:06:52
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/3 cho biết, ông có ý định ngừng cơ chế ưu đãi thương mại cho Ấn Độ trong chương trình cho phép miễn thuế với 5,6 tỷ USD hàng xuất khẩu của Ấn Độ vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Ảnh: Reuters)

"Tôi sẽ làm điều này bởi vì sau các cuộc tiếp xúc giữa chính phủ Mỹ và Ấn Độ, tôi nhận ra rằng Ấn Độ không đảm bảo cho Mỹ một sự tiếp cận hợp lý và tương xứng với thị trường Ấn Độ", Reuters dẫn nội dung Tổng thống Trump viết trong thư gửi các lãnh đạo quốc hội Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, việc loại Ấn Độ khỏi chương trình Hệ thống ưu đãi tổng thể (GSP) chỉ có hiệu lực sau ít nhất 60 ngày kể từ khi thông báo cho quốc hội và chính phủ Ấn Độ và chỉ chính thức có hiệu lực sau sắc lệnh của tổng thống.

Theo số liệu của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, thâm hụt hàng hóa, dịch vụ của Mỹ với Ấn Độ năm 2017 là 27,3 tỷ USD. Ấn Độ là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình GSP. Nếu Ấn Độ bị loại khỏi chương trình này, đây có thể coi là bước lùi lớn nhất trong quan hệ Ấn Độ - Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump nhận nhiệm sở vào năm 2017.

Quan hệ thương mại Mỹ - Ấn đã có những rạn nứt sau khi Ấn Độ đưa ra những quy tắc mới liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử, qua đó hạn chế hoạt động kinh doanh của các tập đoàn lớn ở Mỹ như Amazon, Walmart.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến