Dòng sự kiện:
Ông Trump đối mặt nguy cơ không xuất hiện trên một số phiếu bầu Tổng thống Mỹ 2020
14/04/2019 22:00:04
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải tiết lộ 5 năm hồ sơ thuế thu nhập cá nhân nếu ông muốn xuất hiện trên phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 của bang Illinois.

Dự thảo luật được thượng nghị sĩ bang đề xuất, vẫn cần được hạ viện bang thông qua trước khi trở thành luật chính thức. Thông tin xuất hiện trong thời điểm Tổng thống Trump từ chối công bố hồ sơ thuế thu nhập cá nhân, nói ông không thể tiết lộ vì hồ sơ này đang trong quá trình kiểm toán.

Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cũng bỏ qua hạn chót quốc hội đưa ra để tiết lộ các văn bản thuế của ông Trump hồi đầu tuần này. Bộ trưởng Steve Mnuchin nói yêu cầu tiết lộ từ ủy ban hạ viện đã được thúc đẩy bởi động cơ chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Variety)

Ông Tony Munoz, nghị sỹ bang giới thiệu dự luật nói: “Nếu bạn muốn tranh cử Phó Tổng thống hay Tổng thống Mỹ, thì có vấn đề gì với việc cung cấp hồ sơ hoàn thuế trong 5 năm qua?”.

Cựu binh đảng Dân chủ nói thêm: “Nếu bạn không có gì để giấu, bạn không phải lo lắng gì cả. Đó là cách nghĩ của tôi.”

Động thái khiến các thành viên đảng Cộng hòa phản đối. Nghị sĩ Dale Righter cho rằng điều này tốn thời gian của thượng viện.

Ilinois không phải là tiểu bang duy nhất nơi luật đang được tăng cường về quy định các thực hành tiêu chuẩn xung quanh việc tiết lộ thuế của ứng cử viên Tổng thống. Thượng viện tiểu bang Washington tháng 3 đã phê chuẩn luật yêu cầu tất cả các ứng cử viên tổng thống phải công bố 5 năm cuối cùng của hồ sơ thuế cá nhân để có tên trên cả phiếu bầu sơ cấp và phiếu bầu chung.

Bang New Jersey cũng đã đưa ra một dự luật tương tự trong hội nghị của bang, với yêu cầu buộc các ứng cử viên phải tiết lộ hồ sơ thuế gần đây của họ.

Chủ tịch Richard Neal, Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Mỹ dẫn một “nghĩa vụ pháp lý rõ ràng” ngày 13/4, yêu cầu Sở Thuế vụ (IRS) cung cấp hồ sơ thuế thu nhập cá nhân của Tổng thống Donald Trump với hạn chót vào ngày 23/4, trước khi lựa chọn thực hiện các phương án pháp lý khác.

Ông Neal, một thành viên đảng Dân chủ từ bang Massachusetts, ngày 13/4 gửi bức thư thứ hai đến Sở Thuế vụ Mỹ yêu cầu tiết lộ thuế thu nhập cá nhân và doanh nghiệp trong vòng 6 năm của Tổng thống Donald Trump. Ông dẫn quy định cho phép chủ tịch các ủy ban thuế yêu cầu thông tin thuế của bất cứ người nộp thuế nào, kể cả tổng thống.

Bức thư đầu tiên của ông Neal được gửi đến IRS hồi đầu tháng 4, yêu cầu thông tin được cung cấp ngày 10/4. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi đó trả lời rằng cần thêm thời gian xem xét yêu cầu và thảo luận với Bộ Tư pháp.

Theo VTC News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến