Dòng sự kiện:
Ông Trump phê chuẩn tấn công Iran nhưng bất ngờ đổi ý vào phút chót
21/06/2019 17:12:08
Tờ New York Times cho biết ông, Trump ban đầu đã phê chuẩn kế hoạch tấn công một số mục tiêu của Iran như hệ thống radar và bệ phóng tên lửa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 đã phê chuẩn thực hiện hành động tấn công quân sự đối với Iran nhằm đáp trả vụ Iran bắn hạ một báy bay do thám không người lái của Mỹ nhưng bất ngờ rút lại quyết định ngay sau đó.

Ông Trump trong cuộc họp với các cố vấn hôm 20/6 tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Tờ New York Times dẫn thông tin từ một số quan chức trong chính quyền cho biết, vào lúc 19h ngày 20/6 giờ Washington (sáng 21/6 theo giờ Việt Nam), các quan chức cấp cao trong chính quyền và quân đội đã chờ đợi một cuộc tấn công quân sự sau những tranh luận căng thẳng tại Nhà Trắng giữa các quan chức an ninh hàng đầu của Tổng thống và lãnh đạo quốc hội. Nguồn tin cho biết ông Trump ban đầu đã phê chuẩn kế hoạch tấn công một số mục tiêu của Iran như hệ thống radar và bệ phóng tên lửa. Cuộc tấn công dự kiến diễn ra vào lúc rạng sáng 21/6 (theo giờ Mỹ) để giảm thiểu nguy cơ thiệt hại đối với quân đội và người dân Iran.

Các hoạt động đã được tiến hành trong giai đoạn đầu nhưng sau đó bị đình chỉ, một quan chức trong chính quyền cho biết. Máy bay đã được triển khai trên không còn tàu chiến đã vào vị trí, nhưng tên lửa vẫn chưa được bắn. Sự thay đổi quyết định bất ngờ đã ngăn chặn hành động quân sự dự kiến diễn ra lần thứ 3 của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào các mục tiêu tại Trung Đông. Trước đó, ông Trump đã hai lần quyết định tấn công vào các mục tiêu ở Syria, vào năm 2017 và 2018.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân cho sự thay đổi quyết định đột ngột này. Một số ý kiến cho rằng, đơn giản chỉ là ông Trump đổi ý hoặc có thể chính quyền đưa ra thay đổi dựa trên yếu tố hậu cần hoặc chiến lược. Cũng chưa rõ liệu kế hoạch tấn công có được tiếp tục hay không.

Khi được hỏi vế kế hoạch tấn công và quyết định tạm hoãn kế hoạch này, Nhà Trắng và các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối đưa ra bình luận.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến