Dòng sự kiện:
Ông Trump thông báo cho Quốc hội Mỹ lý do tấn công Syria
16/04/2018 15:50:18
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 đã thông báo cho Quốc hội về cuộc không kích vào Syria cuối tuần qua và đưa ra lý lẽ cho quyết định tấn công này.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã gửi thư cho lãnh đạo Thượng và Hạ viện. Trong thư, ông Trump viết: "Khoảng 9h tối giờ miền Đông ngày 13/4/2018, theo chỉ đạo của tôi, lực lượng quân đội Mỹ, với sự phối hợp của lực lượng Anh và Pháp, đã tấn công vào các cơ sở có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria... Tôi chỉ đạo cuộc tấn công này nhằm đáp trả việc chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp... Mục đích của hành động quân sự này là ngăn chặn nguy cơ quân đội Syria tiến hành thêm các vụ tấn công hóa học khác và để ngăn chặn chính quyền Syria sử dụng, phổ biến vũ khí hóa học".

Ông Trump cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Tôi hành động theo quyền hạn mà Hiến pháp cho phép về xử lý các mối quan hệ quốc tế và ở vai trò một Tổng tư lệnh, vì các lợi ích chính sách an ninh quốc gia, đối ngoại quan trọng của nước Mỹ".

Người đứng đầu Nhà Trắng trong thư cũng nói rằng, Mỹ sẽ có thêm các hành động để thúc đẩy hơn nữa các lợi ích quốc gia nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 13/4 theo giờ địa phương đã phát lệnh tấn công vào các mục tiêu nghi ngờ có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria. Cuộc không kích nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma khiến hàng chục người thiệt mạng.

Cuộc không kích có sự tham gia của cả Anh và Pháp. Tổng cộng Mỹ và đồng minh đã nã 105 tên lửa vào Syria.

Sau cuộc không kích, ông Trump tuyên bố cuộc tấn công đã “thành công hoàn hảo” và “không thể tuyệt vời hơn”. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố đánh trúng tất cả các mục tiêu đã được Mỹ và đồng minh tính toán thận trọng.

Trong khi đó, Không quân Syria được cho là đã bắn hạ thành công 71 tên lửa hành trình và cuộc không kích không gây thiệt hại đáng kể nào. Nga và Syria cũng chỉ trích cuộc không kích là “hành động gây hấn” và “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Chính quyền Syria bác bỏ liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma và đã mời chuyên gia của Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) tới điều tra.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến