Dòng sự kiện:
Ông Trump tiết lộ số tiền khủng Mỹ dùng 'chống lưng' Israel
28/12/2018 05:45:50
Trong cuộc trò chuyện với báo chí, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ số tiền khổng lồ Washington tài trợ cho Israel mỗi năm.

Phát biểu trước các phóng viên sau khi kết thúc chuyến thăm Iraq bất ngờ đêm 26/12, ông Trump cho hay: "Tôi đã nói chuyện với Bibi (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu). Tôi nói, ông ấy cũng biết rằng chúng tôi đang tài trợ cho Israel 4,5 tỉ USD/năm. Và họ đang làm rất tốt công việc tự bảo vệ mình".

Tổng thống Mỹ Trump bắt tay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp tại Nhà Trắng tháng 3/2018. Ảnh: AP

Trước câu hỏi quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria mới công bố sẽ tác động như thế nào đến Israel, lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết: "Chúng tôi (Mỹ) sẽ quan tâm nhiều tới Israel. Israel sẽ tốt thôi".

Israel là nước nhận được viện trợ lớn nhất của Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ hai. Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, chính phủ Do Thái cũng được Washington cam kết cung cấp gói viện trợ quân sự trị giá 38 tỉ USD trong vòng 10 năm. Song, khoản viện trợ này vẫn còn thấp hơn con số mong muốn, lên tới 4,5 tỉ USD/năm của ông Netanyahu.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Trump đã giải ngân gần 3,2 tỉ USD cho Tel Aviv và dự kiến sẽ tăng các khoản "chống lưng" cho Israel, khi thỏa thuận mới bắt đầu có hiệu lực trong năm tài chính 2019.

Theo báo RT, suốt nhiều năm qua, nhà nước Do Thái đã sử dụng nguồn tài trợ từ Mỹ để phát triển sức mạnh quân sự. Thủ tướng Israel Netanyahu hôm 26/12 khoe, quân đội nước này đang có trong tay "các khả năng đặc biệt" về vũ khí, các hệ thống phòng thủ cũng như các tên lửa tấn công, có thể phá hủy bất kỳ mục tiêu nào, ngay cả sau khi Mỹ rút hết 2.000 lính đồn trú ở Syria.

Ông Netanyahu nói, Israel không chấp nhận sự hiện diện của quân đội Iran ở bên trong lãnh thổ Syria, nên sẽ tiếp tục tấn công nước láng giềng.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến