Dòng sự kiện:
Ông Vũ Quang Hội bị miễn nhiệm khỏi HĐQT Hương Giang Tourist
02/06/2019 09:05:12
Ông Vũ Quang Hội và một Thành viên có liên quan đến Bitexco Group bị miễn nhiệm khỏi HĐQT Hương Giang Tourist.

Trong khi đó, Bitexco khẳng định với Nhadautu.vn rằng không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT hay ĐHĐCĐ Hương Giang.

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Hương Giang Tourist

Chiều ngày 31/5 tại TP.Huế đã diễn ra ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CTCP Du lịch Hương Giang (Hương Giang Tourist).

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, Đại hội diễn ra trong không khí căng thẳng với sự tranh cãi gay gắt của cổ đông Bitexco Group với đoàn chủ tịch. Tuy nhiên, cuối cùng vẫn có 8/9 nội dung được thông qua, trong đó có Nội dung thứ 8 về thống nhất miễn nhiệm tư cách Thành viên HĐQT đối với ông Vũ Quang Hội và ông Nguyễn Viết Tạo, đồng thời phê duyệt ông Yoshida và ông Lê Bá Giang làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước đó, HĐQT Hương Giang ngày 21/5 đã họp và miễn nhiệm Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Viết Tạo và ông Vũ Quang Hội. 

ĐHĐCĐ Hương Giang diễn ra trong bối cảnh xung khắc giữa cổ đông Bitexco với nhóm cổ đông ngoại cùng ban lãnh đạo Hương Giang lên đến đỉnh điểm. Tháng 4/2019, 6,5 triệu cổ phần Hương Giang do Bitexco thế chấp tại Crystal Treasure đã được cổ đông ngoại "siết nợ" và chuyển nhượng cho chính pháp nhân này và hai doanh nghiệp trong nước, dẫn tới tỷ lệ sở hữu của Bitexco giảm mạnh từ 41,74% về 9,11%.

Bitexco nói gì?

Thông cáo của Tập đoàn Bitexco gửi Nhadautu.vn chiều 31/5 dẫn lời ông Nguyễn Văn Long - đại diện cổ đông Bitexco phát biểu tại Đại hội cho biết do Hương Giang chưa niêm yết cổ phiếu nên việc chuyển nhượng cổ phần phải được thực hiện bằng hợp đồng. Tuy nhiên việc thay đổi cổ phần của Bitexco từ 41,74% về 9,11% chỉ dựa trên yêu cầu đơn phương của cổ đông Crystal Treasure, mà không có hợp đồng chuyển nhượng cổ phần hay quyết định xử lý cổ phần của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, là không đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, Bitexco nêu rõ không công nhận giá trị pháp lý của bất cứ nghị quyết, quyết định nào của HĐQT hay ĐHĐCĐ của Hương Giang. Trước đó, Bitexco đã đưa ra các văn bản cảnh báo và phản đối tiến hành các cuộc họp HĐQT để thông qua nội dung họp ĐHĐCĐ ngày 31/5. Ngoài ra, Bitexco cho rằng ĐHĐCĐ Hương Giang tiến hành vào ngày 31/5 là không hợp lệ bởi danh sách cổ đông chốt ngày 5/5 tức là trước cuộc họp 26 ngày, chưa đủ 30 ngày theo quy định tại Điều lệ.

Thông cáo của Bitexco dẫn lời ông Hồ Minh Quốc - Trưởng ban kiểm soát Hương Giang khẳng định việc thay đổi cổ phần của Bitexco từ 41,74% xuống 9,11% chỉ có thông báo xử lý cổ phần thế chấp của cổ đông Crystal Treasure, mà không có hồ sơ chuyển nhượng cổ phần ký giữa Bitexco và bên nhận chuyển nhượng, là vi phạm Điều 13 và Khoản g, Điều 16 Luật Kế toán, vi phạm Khoản 2 Điều 126 Luật Doanh nghiệp cũng như Nghị định 71/2017. BKS Hương Giang đã kiến nghị Chủ tịch HĐQT dừng họp ĐHĐCĐ cho tới khi việc rà soát và kiểm tra lại tỷ lệ, vấn đề sai lệch cổ phần trong danh sách cổ đông được cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm rõ và giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Văn bản của Bitexco cũng dẫn lời ông Nguyễn Viết Tạo - Thành viên HĐQT Hương Giang phát biểu tại Đại hội, phản đối việc biểu quyết thông qua bất kỳ nội dung nào có liên quan đến thay đổi cổ phần của Bitexco cũng như phản đối Nghị quyết HĐQT về việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT của ông và ông Vũ Quang Hội tại cuộc họp ngày 21/5/2019.

Trên cơ sở đó, Bitexco khẳng định việc chuyển nhượng cổ phần nhằm chiếm đoạt trái phép 6.525.223 cổ phần Hương Giang thuộc sở hữu của Bitexco do các cán bộ quản lý của Hương Giang thực hiện là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng quyền lợi của cổ đông Bitexco và lợi ích của Hương Giang.

Để có thêm thông tin khách quan về phản ứng của Bitexco trước việc ông Vũ Quang Hội và ông Nguyễn Viết Tạo bị miễn nhiệm khỏi HĐQT Hương Giang, Nhadautu.vn đã liên hệ ông Vũ Quang Bảo - Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Bitexco và chính ông Nguyễn Viết Tạo tuy nhiên đều không nhận được câu trả lời cụ thể.

Về phần mình, lãnh đạo Hương Giang Tourist cho biết sẽ có phản hồi chi tiết về những "lùm xùm" thời gian qua trên Nhadautu.vn vào đầu tuần tới.

Nội dung duy nhất không được ĐHĐCĐ Hương Giang 2019 thông qua là Nội dung thứ 3 về Báo cáo của Ban kiểm soát.

Theo Báo cáo của Ban kiểm soát, một số Quyết định của HĐQT cuối năm 2018 được ban hành mà chưa có biên bản họp HĐQT đi kèm, đặc biệt là Quyết định số 16/18 ngày 7/11/2018 về thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mà không được biểu quyết thông qua tại biên bản họp đã dẫn tới việc khiếu nại của cổ đông Bitexco tại Sở KHĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, gây ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty.

Bên cạnh đó, Ban kiểm soát cũng cho biết trong danh sách cổ đông chốt ngày 25/4/2019 để phục vụ ĐHĐCĐ, có sự thay đổi tỷ lệ sở hữu của cổ đông Bitexco từ 41,74% xuống 9,11%, tuy nhiên trong hồ sơ Thư ký HĐQT cung cấp thì chỉ có thông báo xử lý cổ phần thế chấp của cổ đông Crystal Treasure mà không có hồ sơ chuyển nhượng cổ phần ký bởi Bitexco và bên nhận chuyển nhượng hay quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc này cũng chưa được công bố thông tin trên trang tin điện tử của công ty theo quy định tại Thông tư số 155/2015/TT-BTC.

Theo Nhà đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến