Dòng sự kiện:
Ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi ở Hà Giang đối mặt án phạt nào?
21/07/2018 08:33:14
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trong quá trình điều tra, cần xác định hành vi sửa điểm, nâng điểm của ông Lương có tư lợi, nhận hối lộ hay không, từ đó sẽ có căn cứ để đánh giá hành vi và tội danh của ông này.

Có hay không tội Nhận hối lộ

Cơ quan công an vừa có quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Trọng Lương - người được xác định đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang về  tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Vũ Trọng Lương được xác định đã trực tiếp sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Trọng Lương. 

Liên quan vụ việc này, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, không thể để một hành vi gian lận được thực hiện rất ngang nhiên trong phạm vi của một kỳ thi cấp quốc gia, được kiểm soát nghiêm ngặt về an ninh theo quy định pháp luật.

Luật sư cho rằng, cơ quan chức năng khởi tố ông Lương theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tội danh này được hiểu ông Vũ Trọng Lương không có tư lợi trong vụ nâng điểm, sửa điểm Hà Giang.

Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. Trong đó, hình phạt bổ sung có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Tuy nhiên, hiện ông Lương đã bị cơ quan chức năng bắt tạm giam 3 tháng để điều tra, làm rõ hành vi của sự việc. Luật sư Nguyễn Anh Thơm bình luận, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cần xác định hành vi sửa điểm, nâng điểm của ông Lương có tư lợi, nhận hối lộ hay không?

"Nếu ông Lương nhận hối lộ để sửa điểm cho hơn 300 bài thi thì tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sẽ chuyển hóa thành tội "Nhận hối lộ" được quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự 2015", luật sư Thơm nói.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm dẫn khẳng định của Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi trả lời báo chí về vụ nâng điểm của ông Lương đã cho rằng "vụ việc có động cơ không trong sáng". Đây là căn cứ để điều tra động cơ, mục đích của ông Lương về dấu hiệu tội "Nhận hối lộ". Tội "Nhận hối lộ" là tội đặc biệt nghiêm trọng, có khung hình phạt rất nặng.

Có hay không đường dây mua điểm?

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kết quả thi của thí sinh có điểm cao bất thường vì nhờ sự can thiệp, sửa chữa vào bài thi sẽ bị hủy bỏ.

Bởi theo quy chế thi THPT 2018, việc hủy bỏ kết quả thi đối thí sinh có thể áp dụng trong trường hợp thí sinh để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp…

Luật sư đánh giá, đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến một vài thí sinh, mà hàng triệu thí sinh trên cả nước.

Với một kỳ thi cấp quốc gia, sự công bằng là đòi hỏi chính đáng của thí sinh và phụ huynh. Vì vậy, với vụ việc gian lận thi cử ở Hà Giang, cơ quan chức năng phải làm đến cùng, không nể nang, bao che sai phạm.

Theo báo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến