OPEC “đặt bàn cân” tăng hay đóng băng sản lượng dầu
05/04/2016 09:11:52
ANTT.VN – "Nếu tất các nước, kể cả Iran, Nga, Venezuela, và các nước OPEC chủ chốt quyết định đóng băng sản lượng dầu, Arab Saudi sẽ làm như vậy", Phó hoàng thái tử Mohammed bin Salman cho biết.

Tin liên quan

Ảnh: Reuters

Cùng với hầu hết các thành viên OPEC, Nga và một số nước sản xuất dầu lớn khác ngoài khối này đã nhất trí họp tại Doha vào ngày 17/4/2016 tới đây nhằm thảo luận về vấn đề đóng băng sản lượng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất, hoàng tử của Saudi Arabia đã ‘dọa’ nếu bất kỳ nước nào tăng sản lượng dầu, thì Saudi Arabia cũng sẽ làm tương tự. Mặc dù trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, thành viên lớn nhất OPEC đã đồng ý đóng băng sản lượng dầu thô với Nga khi có sự tham gia của các thành viên sản xuất khác.

Phía Iran đã tuyên bố có kế hoạch tăng sản lượng sau khi được phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt trên cơ sở thỏa thuận về giảm chương trình hạt nhân của Tehran  vừa kết thúc vào tháng 1 qua. Mục đích nhằm hỗ trợ giá dầu. Theo đó, quốc gia này dự tính tăng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng mỗi ngày, mức cao nhất kể từ năm 2008, trước khi xem xét việc gia nhập các nhà cung cấp khác trong việc tìm kiếm cách để cân bằng lại thị trường dầu mỏ toàn cầu, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh cho biết tháng trước.

Sản lượng của Iran tăng 100.000 thùng mỗi ngày lên 3,2 triệu trong tháng Ba, cao nhất kể từ tháng 5 năm 2012. Kể từ khi chạm đáy  trong vòng 12 năm vào tháng 1 năm nay, giá dầu thô Brent tại thị trường London đã tăng 40%. Theo dữ liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, xuất khẩu dầu thô của Nga trong tháng 3 cũng đã tăng 10%, đạt mức 5,59 triệu thùng/ngày.

Trong khi hiện nay dầu WTI (dầu thô chất lượng cao)  giảm 7,6%  xuống còn 38.28 USD một thùng trong tuần, báo cáo trên New York Mercantile Exchange. Số liệu này cho thấy sự xuống dốc không phanh của WTI bởi trước đó, tại phiên giao dịch diễn ra ngày thứ Sáu (1/4/2016), giá dầu đã giảm hơn 4% sau phát biểu của ông Mohamme. Mặc dù, con số này chỉ ở mức 0,91% vào thứ Năm, ngày 31/3/2016.

Trước diễn biến phức tạp về giá dầu và sản lượng, Nga ra sức đẩy mạnh khai thác dầu chưa từng thấy, hành động này như cơn gío thổi bùng ngọn lửa nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch đóng băng sản lượng dầu giữa OPEC và một số nước ngoài khối.

Thu Cúc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến