OPEC tiếp tục tăng nguồn cung dầu, Mỹ giảm lượng giàn khoan
18/05/2015 17:28:19
ANTT.VN - Các nhà đầu cơ đang mất niềm tin vào sự phục hồi của giá dầu, và phán đoán rằng OPEC sẽ tiếp tục tăng nguồn cung cấp từ mức cao nhất kể từ năm 2012.

Tin liên quan

OPEC
Ảnh minh họa

Các thành viên tổ chức OPEC đã bắt đầu tăng sản lượng dầu sản xuất để bảo vệ thị phần trên thị trường dầu mỏ toàn cầu, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết ngày 13/5. Ả rập cho biết nó đã thúc đẩy sản lượng lên mức cao nhất trong vòng ba thập kỷ trở lại. các nhà xuất khẩu dầu tại Mỹ đã giảm số lượng giàn khoan từ tuần trước bởi việc giảm số lượng hợp đồng cung cấp dầu kể từ tháng 12 năm ngoái.

Giá dầu sụt giảm 46% trong năm ngoái khi Ả rập làm ngược lại lời kêu gọi của OPEC, và duy trì sản xuất thay vì nhượng lại thị phần. Hiện nay, OPEC đã cùng thống nhất về việc giữ mục tiêu sản lượng của nó bởi vì giá cả đang tăng cao, theo Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali Al-Omair đã nói vào tháng 12. Các Bộ trưởng 12 nước thành viên trong nhóm dự kiến sẽ gặp nhau tại Vienna vào ngày 5/6.

Sản lượng đầu ra “ồ ạt”

"Chúng ta đang ở trong một thị trường mà dầu thô của cả Mỹ và OPEC đều tăng lượng sản xuất," Pierre Andurand, Chủ tịch Andurand Capital Management, cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền hình của Bloomberg vào 14/05. "Sẽ khó khăn hơn để tăng giá dầu trong ngắn hạn."

Hợp đồng giá dầu tương lai tăng 35 cent lên 60.75 USD/thùng trên sàn giao dịch New York theo số liệu của báo cáo CFTC. WTI giao tháng 6 tăng 47 cent lên 60.16 USD/thùng trong phiên giao dịch điện tử tại 9:43 sáng theo giờ London.

Lượng cung dầu thô toàn cầu đã tạo ra một sự kinh ngạc với 3.2 triệu thùng/ngày cao hơn  lượng cung của tháng 4 một năm trước đó, theo IEA cho biết trong một báo cáo. Sản lượng của OPEC tăng 160,000 thùng/ngày trong tháng 4 đạt 31.21 triệu thùng, nhiều nhất kể từ tháng 9 năm 2012, theo báo cáo hàng tháng của IEA trụ sở Paris.

Sự sụt giảm kỷ lục trong các giàn khoan dầu ở Mỹ đã giúp tăng giá dầu WTI lên trên 62 USD/một thùng vào ngày 6/5. Các dàn khoan của Mỹ đã cắt giảm số lượng hoạt động trong 23 tuần với mức thấp nhất trong hơn 5 năm, theo Baker Hughes Inc.

Mỹ sản xuất dầu thô trung bình 9.37 triệu thùng/một ngày vào cuối tuần ngày 08/05 sau khi đạt mức kỷ lục 9.42 triệu thùng trong tuần tháng 3, theo số liệu trụ sở thông tin năng lượng.

Hiện nay, căng thẳng đang gia tăng với các cuộc xung đột ở Trung Đông giữa Ả rập chống lại người Shiite Iran. Ả rập tuyên bố sẽ có 5 ngày nhân đạo dừng ném bom trong chiến dịch chống lại phiến quân Shiite ở Yemen vào ngày 12/05, nhưng các cuộc đụng độ tiếp tục tồn tại ở phần phía nam của đất nước.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Mỹ và Ả rập cũng bị căng thẳng khi Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới tìm kiếm một thỏa thuận để hạn chế khả năng hạt nhân của Iran.

"Bất kỳ tin tức gì về Ả rập đều có khả năng làm đảo lộn thị trường", Kyle Cooper, giám đốc nghiên cứu tại IAF, đã nói trong một cuộc trả lời trực tiếp qua điện thoại vào ngày 15/05. "Hiện nay, Ả rập được coi là khu vực có tình hình nguy hiểm hơn bình thường."

Thúy Anh (Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến