Dòng sự kiện:
Pfizer tuyên bố vắc-xin Covid-19 hiệu quả 100% với nhóm 12-15 tuổi
23/11/2021 12:28:22
Hãng Pfizer & BioNTech cho biết vắc-xin Covid-19 vẫn đảm bảo hiệu quả 100% đối với trẻ 12-15 tuổi 4 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

Victoria Stout, 11 tuổi, được tiêm chủng ở một bệnh viện tại San Diego, California, Mỹ ngày 3/11 (Ảnh: Reuters).

Hãng dược Pfizer & BioNTech ngày 22/11 thông báo, dữ liệu thu được từ 2.228 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vắc-xin Covid-19 cho thấy không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xuất hiện ở những người được theo dõi ít nhất 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

"Khi cộng đồng y tế toàn cầu vẫn đang nỗ lực để tăng số lượng người được tiêm chủng trên khắp thế giới, những dữ liệu bổ sung này củng cố thêm niềm tin về tính an toàn và hiệu quả của vaccine ở trẻ vị thành niên", Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết.

"Kết quả này đặc biệt quan trọng vì chúng tôi nhận thấy tỷ lệ mắc Covid-19 tăng cao ở nhóm tuổi này tại một số vùng, trong khi tỷ lệ tiêm vắc-xin đang chậm lại. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ những dữ liệu này với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ và các cơ quan quản lý khác", lãnh đạo Pfizer cho biết thêm.

Trong số hơn 2.000 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, có 30 trường hợp mắc Covid-19 có triệu chứng, tuy nhiên tất cả đều ở nhóm sử dụng giả dược. Pfizer cho rằng điều này đồng nghĩa với việc hiệu quả của vắc-xin là 100%. Mức độ hiệu quả được duy trì ở mức cao đối với mọi giới tính, chủng tộc, mức độ béo phì và có bệnh đi kèm.

Mối lo ngại chính về an toàn ở nhóm tuổi này là nguy cơ viêm cơ tim ở trẻ em nam khi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên dữ liệu đã chỉ ra rằng, những trường hợp như vậy rất hiếm và lợi ích của việc tiêm chủng vẫn vượt trội hơn nhiều so với rủi ro do không tiêm vắc-xin.

Theo các nghiên cứu, trẻ em có xu hướng không bị triệu chứng nặng khi mắc Covid-19, nhưng vẫn có khả năng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mầm bệnh và có nguy cơ tử vong.

Vắc-xin Covid-19 của Pfizer đã được Mỹ cấp "giấy phép sử dụng khẩn cấp" cho thanh thiếu niên vào tháng 5 và công ty muốn được cấp phép đầy đủ. Vắc-xin Pfizer mới chỉ được cấp phép đầy đủ cho người từ 16 tuổi trở lên.

Trước đó, dữ liệu thử nghiệm lâm sàng do Pfizer/BioNTech tiến hành cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả 100% ngăn nguy cơ nhập viện ở nhóm 12-15 tuổi. Nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã mở rộng phạm vi nghiên cứu với nhóm 12-18 tuổi và cho thấy vắc-xin có hiệu quả cao trong việc giảm nguy cơ nhập viện trong nhóm tuổi này.

Ngày 2/11, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky chính thức khuyến nghị tiêm vắc-xin Covid-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Chính quyền Mỹ cho biết, họ đã chuẩn bị đủ vắc-xin để tiêm cho 28 triệu trẻ em ở nhóm tuổi này.

Theo dữ liệu của CDC Mỹ, từ tháng 8/2020, hơn 65.000 trẻ em, thanh thiếu niên Mỹ phải nhập viện vì Covid-19 và gần 700 trường hợp đã tử vong.

Nhà Trắng cho biết, các bang đã bắt đầu đặt hàng vắc-xin để tiêm chủng cho trẻ em. "Tiêm vắc-xin cho trẻ chống lại Covid-19 sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn tới việc quay lại tình trạng bình thường", Ủy viên FDA Janet Woodcock cho biết.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến