Dòng sự kiện:
PGS.TS Ngô Trí Long: Nên cho lập sàn vàng
02/10/2014 14:58:01
ANTT.VN – Câu chuyện kinh doanh trên sàn vàng chui vẫn chưa lặng sóng, nhà đầu tư “nhốn nháo, chết đứng”. Theo PGS.TS Ngô Trí Long, để quản lý tốt thị trường vàng, nên cho lập sàn vàng.

 

Hàng nghìn nhà đầu tư “chết”

Năm 2012, vụ vỡ sàn vàng ảo tại Trung Quốc gây thiệt hại cho hàng ngàn nhà đầu tư với tổng số tiền lên đến 60 tỷ USD. Theo cảnh sát Trung Quốc , những người này bắt đầu thành lập mạng lưới giao dịch vàng chui từ tháng 10/2008 không hề đăng ký với các cơ quan sở tại như quy định, sàn vàng này vẫn âm thầm hoạt động.

 Báo Shanghai Daily ngày 13/6/2012 đưa tin có hơn 3.000 người đã trở thành nạn nhân của sàn vàng ảo qua tám đường dây môi giới với tổng số tiền 87 triệu nhân dân tệ (gần 14 triệu USD).

Sàn vàng ảo ở Việt Nam không khác gì sàn ảo ở Trung Quốc hay trên thế giới. Nếu giá vàng trên thị trường cao hơn giá mua vào, nhà đầu tư có quyền bán hưởng chênh lệch giá, sau khi trừ phí giao dịch, tiền lãi cộng vào vốn. Mật ngọt chết ruồi.

Sàn vàng chui vẫn hoạt động "ngầm"

Theo quy định, việc kinh doanh vàng phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng nhà nước cấp Giấy phép. Thông tư 17 năm 2010 của Ngân hàng Nhà nước quy định các tổ chức tín dụng đang kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài có trách nhiệm tất toán, đóng các tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài chậm nhất vào ngày 31/7/2010.

Nhưng thực tế, sàn vàng “chui” ở Việt Nam cũng vẫn âm thầm hoạt động, núp bóng công ty hay doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh tư vấn hoặc môi giới, có trụ sở giao dịch cố định, tự tạo ra website có nguồn gốc nước ngoài, có nhân viên trực 24/24 sẵn sàng tư vấn.

Giám đốc VGX bị bắt có khoảng 700 nhà đầu tư tham gia mở tài khoản tại công ty trên với tổng số tiền giao dịch lên tới hơn 110 tỷ đồng. Nhà đầu tư có thể mất trắng. Ngay sau khi giám đốc sàn vàng VGX bị bắt, hầu như các sàn vàng khác co cụm lại hoạt động, thậm chí các giao dịch thực hiện rất ít để “nghe ngóng” tình hình.

“Đánh tiếp” những sàn vàng chui

Cách đúng 5 ngày sau  khi giám đốc VGX bị bắt, 1/10 tiếp tục thêm công ty TNHH Khải Thái bị khám xét, điều tra. Theo Ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Khải Thái không có trong danh sách các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng; danh sách các cổ chức tín dụng được cấp phép hoạt động ngoại hối.

Công ty Khải Thái đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản uỷ thác đầu tư với số tiền trên 200 tỉ đồng. Theo ước tính, mỗi tháng thu gom được khoảng 20 tỉ đồng. Số tiền trên hầu hết đều được chuyển ra nước ngoài. Theo thông tin từ cơ quan điều tra, công ty này có một đội ngũ chuyên gia ngồi tại Đài Loan - Trung Quốc để chơi vàng trên các sàn giao dịch Forex tại Quảng Đông và Hồng Kông - Trung Quốc.

Thêm một sàn vàng chui bị điều tra

Đây chỉ là hai trong số hàng chục những đơn vị kinh doanh vàng, ngoại tệ trên mạng thông qua tài khoản hoạt động trái phép, mọi rủi ro nhà đầu tư đều phải hứng chịu. Khi vụ việc vỡ lở, nhà đầu tư cũng không có căn cứ để tìm đến luật sư hay cơ quan pháp luật.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường Giá cả, để quản lý tốt thị trường vàng thì nên cho lập sàn vàng. Quan điểm lập sàn vàng là đúng. Khi lập sàn thì cần phải quản lí sàn vàng chặt chẽ, khi mà hiện nay chống vàng hóa có nghĩa không đưa vàng vật chất vào mà nên sử dụng vàng tài khoản.

Kim Hoàng – Linh Anh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến