Dòng sự kiện:
Phá đường dây mua bán thận giá gần 1 tỷ đồng mỗi quả tại Hà Nội
07/02/2024 06:05:08
Bộ Công an vừa triệt phá đường dây môi giới, mua bán thận tại Hà Nội với giá 700 triệu đồng - gần 1 tỷ đồng/quả. Các đối tượng bị khởi tố đều từng bán thận của mình.

Ngày 6/2, Cơ quan Cảnh sát điều Bộ Công an cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can đối với Từ Công Nguyên (39 tuổi, trú huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cùng Đặng Hoàng Bích Ân (42 tuổi, ở huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), Nguyễn Trường Sơn (37 tuổi, ở huyện Ba Vì, Tp.Hà Nội) và Nguyễn Ngọc Diễm (34 tuổi, ở quận Gò Vấp, Tp.HCM) về tội Mua bán bộ phận cơ thể người.

Theo đó, các đối tượng trên đều là những người từng bán thận của mình. Vì vậy, chúng biết các thủ tục và cách thức tìm người bán, người mua thận ở các bệnh viện. Quá trình đấu tranh, cơ quan điều tra xác định, Từ Công Nguyên là chủ mưu phụ trách việc tìm kiếm người bán, người mua thận.

Sau khi móc nối được “đầu ra”, Nguyên bàn bạc, phân công các đối tượng khác tham gia thực hiện. Trong đó, Đặng Hoàng Bích Ân (chung sống như vợ chồng với Nguyên) được phân công đưa người bán thận đi làm các thủ tục xét nghiệm và nhận tiền hưởng lợi bất chính từ gia đình bệnh nhân.

Từ Công Nguyên và Đặng Hoàng Bích Ân.

Trong khi đó, Nguyễn Trường Sơn và Nguyễn Ngọc Diễm nhận nhiệm vụ đưa người bán đi thực hiện các xét nghiệm, các chỉ số. Sau khi các ca ghép thành công, Ân nhận tiền từ người nhà bệnh nhân và chuyển tiền như đã thỏa thuận. Cơ quan chức năng còn xác định, Nguyên thường lên mạng tìm người có nhu cầu bán thận.

Sau khi tìm được người bán, Nguyên đề nghị họ tới Hà Nội và phân công các đối tượng khác đưa đi xét nghiệm. Nếu đạt yêu cầu, Nguyên tiếp tục hướng dẫn họ làm các thủ tục pháp lý để hợp thức hóa việc mua, bán thận với giá từ 700 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng/quả thận.

Khi có người mua, Nguyên đưa người bán, người mua tới bệnh viện để làm thủ tục lấy mẫu độ chéo. Nếu kết quả trùng khớp, ca phẫu thuật cắt, ghép thận được thực hiện tại bệnh viện.

Căn cứ kết quả điều tra bước đầu xác định một số phi vụ được nhóm của Nguyên thực hiện như, ngày 17/1/2022, chị P.T.T. bán thận cho anh H.M.S. Sau đó, Nguyên và Ân hưởng 200 triệu đồng, còn chị T. nhận 410 triệu đồng.

Ngày 15/4/2022, anh Đ.V.H. bán thận cho anh L.V.P.. Nguyên, Ân và Sơn hưởng 320 triệu đồng; người bán thận nhận 340 triệu đồng.

Ngày 26/1, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các đơn vị, địa phương chia làm 4 tổ công tác tiến hành triệu tập, khám xét khẩn cấp đối với 4 bị can trên.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Sương (Đoàn luật sư Tp.Đà Nẵng) cho biết, hành vi buôn bán nội tạng vì mục đích thương mại sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hình phạt cao nhất là tù chung thân. Đồng thời, có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định có thể đến 05 năm.

Căn cứ tại Điều 154 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người quy định, người nào mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người khác, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Có tổ chức; vì mục đích thương mại; đối với từ 2 người đến 5 người; phạm tội 2 lần trở lên;… thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Trong khi đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp như: Có tính chất chuyên nghiệp; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; đối với 06 người trở lên; tái phạm nguy hiểmthì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tác giả: Đặng Ngọc Thuỷ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến