Dòng sự kiện:
Xét xử các bị cáo trong đường dây mua bán thận xuyên quốc gia
23/03/2023 10:32:57
Từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, Huyền và các đồng phạm đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận.

Sau gần một năm trả hồ sơ điều tra bổ sung, sáng 23/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử đường dây mua bán bộ phận cơ thể người do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975, đã chết) cầm đầu

Trong vụ án này, các bị cáo bị truy tố về cùng tội Mua bán bộ phận cơ thể người theo khoản 3, Điều 154 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa do thẩm phán Lê Tuấn Anh làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Các bị cáo tại tòa sáng 23/3. Ảnh: Dương Trang.

Theo cáo trạng, tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt (27 tuổi) sang Campuchia bán thận cho Huyền. Khi về nước, Việt cùng Huyền tổ chức mua bán thận. Thanh niên này được giao nhiệm vụ lên mạng tìm người bán thận, được hưởng 15-25 triệu đồng với mỗi ca phẫu thuật thành công.

Một người khác liên quan vụ án là Đào Quang Hưng cũng quen Huyền khi sang Campuchia bán thận. Hưng cùng Việt đã môi giới cho Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Kim Ngân... bán thận cho Huyền. Sau đó, những người này tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận để hưởng tiền môi giới.

Thông qua trang "Hội người bán thận" trên Facebook, nhóm này đã đưa người bán thận đến các bệnh viện, phòng khám ở TP.HCM, Hà Nội để xét nghiệm theo hướng dẫn. Khi các chỉ số xét nghiệm của người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt ghép.

Kết quả giám định cho thấy tỷ lệ thương tật của những người bán thận thấp nhất là mất 45% sức khỏe, cao nhất là 69%. Theo cơ quan điều tra, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Huyền thu lợi bất chính 1,4 tỷ đồng, Việt môi giới 40 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng...

Hành vi của Huyền cùng 7 đồng phạm bị cơ quan điều tra xác định là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại tính mạng, sức khỏe người khác và vi phạm nguyên tắc nhân đạo trong hiến, ghép, lấy mô bộ phận cơ thể nên cần xử lý nghiêm. Nhà chức trách Việt Nam cũng đề nghị Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia hỗ trợ xác minh làm rõ một số người liên quan đến vụ án nhưng chưa có kết quả.

Cuối tháng 4/2021, do bệnh nặng nên bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền được chỉ định chạy thận mỗi ngày. Một tháng sau, Huyền tử vong.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến