Dòng sự kiện:
Phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm liên kết đầu tư
11/11/2023 09:04:07
Thông tư số 67/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính đã sửa đổi, bổ sung một số điểm mới so với quy định hiện hành về hoạt động đại lý bảo hiểm nhằm hỗ trợ hoạt động của ngành quy củ, lành mạnh và an toàn hơn.

(Ảnh: Vietnam+)

Ngày 10/11, Bộ Tài chính thông tin về một số quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm tại Thông tư số 67/2023/TT-BTC của Bộ Tài chính và Nghị định số 46/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Tại thông tư, một số điểm đã được sửa đổi, bổ sung so với quy định hiện hành về hoạt động đại lý bảo hiểm nhằm hỗ trợ các kênh đại lý hoạt động quy củ, lành mạnh và an toàn hơn.

Cụ thể, Thông tư nêu rõ quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm, đại lý bảo hiểm hoặc nhân viên trong tổ chức là đại lý phải cung cấp đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, sử dụng các tài liệu do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cung cấp.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm phức tạp (như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư), quy định mới yêu cầu các đại lý bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn bảo hiểm.

Với các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ dài hạn, có giá trị hoàn lại, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm cung cấp bản tài liệu tóm tắt cho bên mua bảo hiểm đồng thời có xác nhận của bên mua bảo hiểm. Điều này nhằm giúp người mua bảo hiểm dễ tiếp cận thông tin cũng như hiểu rõ hơn về các loại hình sản phẩm, quyền và nghĩa vụ trước khi quyết định giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Và, thời gian cân nhắc 21 ngày tham gia bảo hiểm được xác định kể từ thời điểm bên mua bảo hiểm nhận được các tài liệu nêu trên.

Ngoài ra, Thông tư số 67 đã bổ sung quy định các tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay của họ. Thêm vào đó, một số quy định cũng được bổ sung nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm về kiểm soát chất lượng trong hoạt động liên kết với ngân hàng.

Cụ thể, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có)./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến