Dòng sự kiện:
Phần Lan chuẩn bị đóng cửa biên giới với Nga
15/11/2023 13:10:26
Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen tuyên bố nước này có thể sớm đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới với Nga vì lý do an ninh.

Hôm 14/11, Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen nói cơ quan này chuẩn bị đề xuất đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới với Nga “để phòng ngừa mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự công cộng, an ninh quốc gia cũng như sức khỏe cộng đồng”.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan, quyết định cuối cùng sẽ dựa trên động thái của Nga. Vị này nói Moskva đã thay đổi chính sách biên giới, cho phép những người di cư bất hợp pháp tràn vào Phần Lan.

Các phương tiện xếp hàng di chuyển qua biên giới từ Nga sang Phần Lan tại cửa khẩu Vaalimaa, ở Virolahti, Phần Lan. (Ảnh: Getty)

Bộ trưởng Mari Rantanen cho hay, Helsinki đã liên lạc với Moskva để thảo luận về vấn đề trên nhưng cuộc đàm phán không mang lại kết quả như mong muốn.

Theo chính quyền Phần Lan, khoảng 60 người đã tiếp cận biên giới phía đông của nước này hôm 12-13/11, hầu hết đến từ Iraq, Somalia và Yemen.

Bộ trưởng Rantanen nhấn mạnh mối quan tâm chính của Phần Lan không phải là số lượng người di cư mà là việc ngăn chặn một cuộc khủng hoảng người di cư quy mô lớn, tương tự như năm 2015.

Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi đáng kể kể từ khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. Sau đó, Helsinki phá vỡ quan điểm trung lập kéo dài hàng thập kỷ và gia nhập NATO.

Phần Lan cũng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga. Vào tháng 9, Phần Lan tuân theo các khuyến nghị của khối về hạn chế nhập khẩu và cấm hầu hết ô tô mang biển số Nga vào nước này, đồng thời yêu cầu ô tô biển số Nga đã ở trên lãnh thổ nước này phải rời đi trước tháng 3/2024.

Hôm 12/11, Đại sứ quán Nga ở Helsinki đưa ra cảnh báo Phần Lan cấm người dân qua biên giới với Nga bằng xe đạp.

Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen hồi tháng 9 thừa nhận các lệnh trừng phạt của phương Tây “làm tổn thương người dân bình thường”, song khẳng định Helsinki “không có lựa chọn nào khác” ngoài việc áp đặt các biện pháp này.

Tác giả: Kông Anh

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến