Dòng sự kiện:
Ukraine kêu gọi phương Tây cấm nhập cảnh đối với tất cả người Nga
10/08/2022 08:05:02
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nước phương Tây cấm nhập cảnh đối với tất cả người Nga. Ông coi việc đóng cửa biên giới với Nga là “biện pháp trừng phạt quan trọng nhất”.

Theo Tổng thống Zelensky, các biện pháp trừng phạt chống Nga hiện nay “chưa đủ sức nặng”, do đó “cần phải đóng cửa biên giới đối với công dân nước này trong ít nhất một năm và đưa ra lệnh cấm vận hoàn toàn đối với việc nhập khẩu các nguồn năng lượng từ Nga”.

Tổng thống Zelensky cho rằng các công dân Nga “nên sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi quan điểm của mình”. Ông Zelensky tin rằng những biện pháp này sẽ là “cách duy nhất để tác động đến Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. ảnh: AFP

Trước đó, Estonia đã kêu gọi các nước châu Âu ngừng cấp thị thực nhập cảnh cho người Nga. Phần Lan cũng kêu gọi các nước châu Âu hạn chế cho người Nga đến du lịch. Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã có tình trạng dừng hoàn toàn cấp thị thực cho các công dân Nga ở các văn phòng lãnh sự ở Nga của Latvia, Litva, Ba Lan, Séc và Estonia.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng, Bộ luật thị thực của EU không quy định khả năng đình chỉ hoặc chấm dứt việc cấp thị thực ngắn hạn cho người Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, EU không có quyền hạn chế hoàn toàn việc cấp thị thực cho toàn thể người dân Nga. Bà Zakharova nhấn mạnh rằng, nếu các biện pháp như vậy được thực hiện, thì đó là sự “vi phạm quyền tự do đi lại, là vi phạm nhân quyền quốc tế”. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng “bất kỳ đề xuất nào như vậy đều không có triển vọng thực hiện”.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhiều nước phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng có đối với Nga, tuy nhiên, Ukraine cho rằng điều đó vẫn là chưa đủ trong việc buộc Nga dừng xung đột với nước này.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc trừng phạt, đáp trả lẫn nhau không thể giải quyết được xung đột giữa Nga và Ukraine, thậm chí còn làm tình hình căng thẳng thêm. Điều quan trọng là các bên nhanh chóng trở lại bàn đàm phán, tích cực đối thoại để có thể giải quyết cuộc xung đột bằng biện pháp hoà bình./.

Tác giả: Đặng Cường

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến