Dòng sự kiện:
Phần Lan ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong 30 năm qua
15/06/2022 14:09:53
Theo Tổng cục Thống kê Phần Lan, lạm phát tại nước này lên tới 7%, mức cao kỷ lục kể từ tháng 2/1990, trong bối cảnh Phần Lan là quốc gia có giá khí đốt cao thứ 3 ở châu Âu.

Công ty năng lượng Phần Lan Neste đã ngừng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga. (Nguồn: AFP)

Tổng cục Thống kê Phần Lan công bố báo cáo mới nhất cho biết lạm phát tại quốc gia này trong tháng Năm đã lên tới 7%, mức cao kỷ lục kể từ tháng 2/1990, trong đó giá nhiên liệu tăng là nguyên nhân chính khiến lạm phát leo thang.

Cách đây 2 năm, giá xăng 95 tại Phần Lan dao động quanh mức 1,3 euro/lít, giờ đây đã lên hơn 2 euro/lít. Cơ quan trên cho biết giá nhiên liệu vẫn tiếp tục tăng trong tháng Sáu.

Trong tuần tính từ ngày 6/6, giá dầu diesel là 2,34 euro, dầu 95E là 2,53 euro, và 98E là 2,63 euro.

Giá nhiên liệu tăng cao có thể ảnh hưởng đến các hoạt động lữ hành mùa Hè này. Khi giá xăng trung bình ở thủ đô Helsinki đạt 2,5 euro/lít, đa số người tiêu dùng cho biết họ có thể giảm thời gian nghỉ Hè.

Từ ngày 14/6, Giám đốc điều hành vận tải biển Wasaline, ông Peter Stahlberg cho biết công ty sẽ chuyển sang chỉ sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) do giá nhiên liệu tăng trên thị trường.

Trong khi đó, các nhà quản lý giao thông công cộng nhấn mạnh giải pháp tiết kiệm nhiên liệu thông qua hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.

Năm 2020, tỷ lệ người dân thủ đô Helsinki sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi làm là 59%, giảm 13% so với năm 2019, vì đại dịch COVID-19 khiến nhiều người phải làm việc trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn, nơi mạng lưới giao thông công cộng chưa được phát triển, xe hơi lại là phương tiện thiết yếu.

Chính phủ Phần Lan đã tăng ưu đãi thuế đối với việc di chuyển đến công sở vào mùa Xuân và hỗ trợ các ngành vận tải. Tuy vậy, điều đó không đủ để bù đắp tác động của mức thuế cao được áp dụng đối với các sản phẩm xăng dầu của nước này.

Tính đến ngày 6/6, theo thông tin chính thức từ Globalpetrolprices.com, Phần Lan là quốc gia có giá khí đốt cao thứ 3 ở châu Âu.

Phần Lan, cũng như nhiều nước châu Âu khác, đang tìm cách tự chủ khỏi nguồn cung nhiên liệu của Nga, sau ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. Ngày 21/5, công ty khí đốt nhà nước Gasum của Phần Lan thông báo tạm ngừng việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trước đó một tuần, công ty RAO Nordic của Nga cũng đã chấm dứt toàn bộ hoạt động xuất khẩu điện sang Phần Lan. Trong khi đó, Công ty năng lượng Phần Lan Neste cũng đã ngừng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga, thay thế bằng dầu thô nhập từ các thị trường khác.

Giới chức Phần Lan khẳng định sẽ không phát sinh vấn đề liên quan nguồn cung tại Phần Lan, khẳng định Phần Lan có đủ dự trữ khí đốt trong 5 tháng, cũng như có sẵn một hệ thống phân bổ nhiên liệu có thể được kích hoạt nếu cần thiết./.

Tác giả: Hoàng Châu

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến