Dòng sự kiện:
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO
02/06/2022 06:37:02
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh việc Ankara phản đối NATO kết nạp Stockholm và Helsinki không phải là động thái mang tính cơ hội mà hoàn toàn vì vấn đề an ninh quốc gia.

Hiện trường một vụ nổ tại Thổ Nhĩ kỳ. (Ảnh minh họa: Kurdistan24/TTXVN)

Ngày 1/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Ankara chưa nhận được đề xuất cụ thể nào từ phía Phần Lan và Thụy Điển nhằm tháo gỡ những lo ngại về việc hai nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thổ Nhĩ Kỳ hiện phản đối NATO kết nạp hai quốc gia Bắc Âu viện dẫn lo ngại các nước này hỗ trợ các tổ chức mà Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho biết Ankara mong muốn nhìn thấy một cách tiếp cận chân thành từ hai quốc gia Bắc Âu liên quan những lo ngại nêu trên.

Ông Erdogan cho biết thêm Ankara sẽ không thay đổi quan điểm nếu chưa nhìn thấy những bước đi cụ thể và có ràng buộc từ Thụy Điển và Phần Lan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh việc Ankara phản đối NATO kết nạp Stockholm và Helsinki không phải là động thái mang tính cơ hội mà hoàn toàn vì vấn đề an ninh quốc gia.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề trên.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, bà Andersson bày tỏ hy vọng sẽ có những cuộc gặp mang tính xây dựng với Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần.

Bà khẳng định phía Thụy Điển sẽ phản hồi các yêu cầu và giải đáp thắc mắc trực tiếp với Thổ Nhĩ Kỳ và sẵn sàng làm rõ mọi vấn đề cũng như hiểu lầm có thể xảy ra.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO từ tháng trước nhưng vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara lo ngại hai nước này hỗ trợ các lực lượng người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố đồng thời mong muốn Stockholm và Helsinki bãi bỏ các lệnh cấm xuất khẩu vũ khí cho nước này./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến