Dòng sự kiện:
Phản ứng của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản khi đồng yen sụt giảm
27/10/2023 15:16:53
Đồng yen yếu đã làm tăng chi phí nhập khẩu của Nhật Bản, đẩy lạm phát cao hơn và khiến chính phủ phải thực hiện một loạt biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình.

Kiểm tiền mệnh giá 10.000 yen tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo sáng 27/10, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết ông sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể với "ý thức cấp bách mạnh mẽ" vì các biến động tiền tệ phải ổn định và dựa trên các nguyên tắc cơ bản về kinh tế.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi đồng yen trượt qua mốc 150 yen/USD. Tuy nhiên, ông Suzuki từ chối bình luận về thời điểm có hành động can thiệp.

Sự sụt giảm của đồng yen phản ánh chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm tăng nhiều hơn trong chương trình kiểm soát đường cong lợi suất nhưng vẫn cam kết nới lỏng tiền tệ, trái ngược hoàn toàn với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát gia tăng.

Ông Suzuki cho biết trong một cuộc họp báo: “Tôi đã nhiều lần nói rằng các động thái ngoại hối phải ổn định, phản ánh các nguyên tắc cơ bản và sự biến động quá mức là điều không mong muốn."

Đồng yen yếu đã làm tăng chi phí nhập khẩu của Nhật Bản, đẩy lạm phát cao hơn và khiến chính phủ phải thực hiện một loạt biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho các hộ gia đình. Một gói kinh tế mới sẽ được chính thức hóa vào ngày 27/10, bao gồm các khoản trợ cấp để giảm chi phí nhiên liệu và cắt giảm thuế.

Ông Suzuki cho biết chính phủ không cân nhắc mức độ cụ thể của tỷ giá yen/USD khi quyết định can thiệp, đồng thời nói thêm rằng họ đang tập trung vào sự biến động. Tuy nhiên, tỷ giá 150 yen/USD được coi là một mức quan trọng về mặt tâm lý và do đó là một tuyến phòng thủ đối với chính quyền Nhật Bản.

Sự suy yếu của đồng yen cũng đặt ra thách thức đối với BoJ trước cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày bắt đầu từ ngày 30/10.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã nới biên độ của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vào tháng Bảy để cho phép linh hoạt hơn và giải quyết những biến động trên thị trường tiền tệ.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức giới hạn trên 1,0% hiện tại do BoJ đặt ra./.

Tác giả: Nguyễn Tuyến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến