Dòng sự kiện:
Phản ứng của Mỹ sau khi Iran tấn công trụ sở tình báo của Israel tại Iraq
17/01/2024 14:05:31
Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo cho biết nước này "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Iran vào Erbil", đồng thời chỉ trích "các cuộc tấn công tên lửa liều lĩnh trên làm suy yếu sự ổn định của Iraq".

Ngoại trường Iran ngày 16/1 xác nhận các lực lượng của nước này phóng tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu ở Iraq và Syria trong khi khi Mỹ và Iraq lên án các cuộc tấn công nguy hiểm gần lãnh sự quán Mỹ đang được xây dựng ở thành phố Erbil, phía Bắc Iraq.

Đây là một dấu hiệu leo thang bạo lực khác có thể liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza giữa Israel và lực lượng Hamas. Lực lượng Houthi ở Yemen cũng đang nhắm vào các tàu thương mại trên các tuyến đường vận chuyển chiến lược trên Biển Đỏ trong nhiều tuần để phản ứng trước cuộc xung đột ở Gaza.

Cảnh tượng sau cuộc không kích của Iran ngày 16/1 vào Erbil, phía Bắc Iraq. Ảnh: Getty

3 máy bay không người lái có vũ trang đã bị bắn hạ trên khu vực gần sân bay Erbil vào 16/1. Mỹ có lực lượng đồn trú tại sân bay, một phần của liên minh quốc tế chống IS trong khu vực. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại.

Các máy bay không người lái bị bắn hạ chỉ vài tiếng sau khi Iran phóng ít nhất 11 tên lửa nhắm vào vị trí mà nước này cho là trụ sở tình báo của Israel tại Erbil, thủ phủ khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq làm 4 dân thường thiệt mạng.

Chính phủ Iraq đã chỉ trích cuộc tấn công trên, yêu cầu một cuộc điều tra và yêu cầu đại sứ nước này ở Iran về nước báo cáo về vụ tấn công, đồng thời triệu tập đại sứ Iran tại Baghdad để thảo luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông báo cho biết nước này "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Iran vào Erbil", đồng thời chỉ trích "các cuộc tấn công tên lửa liều lĩnh làm suy yếu sự ổn định của Iraq".

Trước đó, trong một tuyên bố, Lực lượng Vệ binh Iran cho biết, cuộc tấn công nhằm đáp trả các hành động của Israel, khiến các chỉ huy lực lượng này và các phong trào kháng chiến trong khu vực thiệt mạng. Lực lượng Vệ binh Iran cũng cảnh báo sẽ tiếp tục các cuộc tấn công trả đũa Israel trong thời gian tới.

Bên cạnh cuộc tấn công trụ sở tình báo của Israel, Iran đã sử dụng một số tên lửa đạn đạo để tấn công một số cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng tại Syria.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến