Dòng sự kiện:
Phản ứng của Nga khi Anh bật đèn xanh để Ukraine 'vượt lằn ranh đỏ'
04/05/2024 12:03:09
Nga đã phản ứng mạnh mẽ trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Anh để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Điện Kremlin đã chỉ trích những tuyên bố "nguy hiểm" từ phương Tây và cho rằng đây là một minh chứng cho thấy "sự leo thang về ngôn từ" có thể đe dọa an ninh châu Âu.

Trước đó, hôm 3/5, hãng tin Reuters đã trích dẫn các tuyên bố của ông Cameron trong chuyến thăm chính thức tới Kiev. Theo đó, dường như Ngoại trưởng Anh đã bật đèn xanh để Ukraine sử dụng các vũ khí mới được Anh cung cấp để nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

Ông Cameron cho biết việc sử dụng các vũ khí của Anh như thế nào là do Ukraine quyết định. 

"Ukraine có quyền đó. Cũng như việc Nga đang tấn công vào trong lãnh thổ Ukraine, chúng ta đều hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần chắc rằng mình đang tự vệ", Reuters dẫn lời ông Cameron cho hay.

Kể từ khi xung đột nổ ra, các nước phương Tây đã đặt ra một yêu cầu với Kiev để tiếp tục nhận được hỗ trợ quân sự, đó là không tấn công vào trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, các quốc gia như Phần Lan và Latvia tuyên bố Ukraine có quyền sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để tự vệ, bao gồm cả tấn công trong nước Nga. 

Anh là một trong những nhà cung cấp hỗ trợ quân sự hàng đầu châu Âu cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev "lâu nhất có thể". Tuyên bố của ông Cameron được đưa ra 1 tuần sau khi Anh thông báo gói hỗ trợ quân sự lớn nhất từ trước tới nay cho Ukraine. 

Trong khi đó, phát biểu với RIA Novosti, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng nhận định của Ngoại trưởng Anh là một "tuyên bố rất nguy hiểm".

"Đây là sự leo thang căng thẳng trực tiếp liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, có thể gây ra mối nguy hiểm cho an ninh châu Âu", ông Peskov nói.

Tác giả: Kiều Anh/Theo Newsweek 

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến