Dòng sự kiện:
Pháp bắt giữ hai CEO của Uber
30/06/2015 17:33:19
ANTT.VN - Nhà chức trách Pháp vừa bắt giữ hai quản lý cấp cao của Công ty cung ứng dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ Uber tại nước này để thẩm vấn về cáo buộc “các hoạt động bất hợp pháp”.

Tin liên quan

Cụ thể, hai nhân vật bị cảnh sát Pháp bắt giữ tại Paris là Thibaud Simphal (CEO của Uber tại Pháp) và Pierre-Dimitri Gore-Coty (Tổng giám đốc của Uber tại châu Âu).

Theo đó, bộ đôi này đã bị cáo buộc vi phạm hai tội danh. Thứ nhất, Uber đang thực hiện hoạt động kinh doanh taxi trái phép. Không chỉ riêng tại Pháp, Uber còn bị buộc tội này ở nhiều quốc gia mà bắt đầu là Mỹ. Trước đó, năm 2010, hãng đã phải đổi tên từ UberCab sang Uber vì các hãng taxi truyền thống phàn nàn rằng cái tên trước đó dễ gây ra hiểu nhầm.

Thứ hai, cảnh sát Pháp cho rằng Uber ở Pháp đang giấu diếm nhiều tài liệu điện tử. Rất khó để biết cảnh sát đã tìm thấy gì khi họ khám xét văn phòng của Uber hồi tháng 3, nhưng một số tài liệu đang bị mất và làm quá trình điều tra bị chậm lại.

Cơ quan thực thi pháp luật đã tiến hành điều tra Uber từ tháng 11/2014 và chính thức thực hiện khám xét văn phòng Uber tại Paris vào tháng 3/2015.

Các tài xế taxi đã cực lực phản đối sự xuất hiện của Uber

Liên quan đến sự việc, theo BBC, đây có thể được coi là động thái mới nhất của giới chức Pháp nhằm vào hoạt động của Uber sau khi biểu tình bùng lên khắp cả nước vào tuần trước do các tài xế taxi cho rằng Uber khiến họ phải cạnh tranh một cách không công bằng.

Người biểu tình đã chặn các tuyến đường cao tốc quanh thủ đô Paris và đốt lốp xe. Họ còn dựng các rào chắn trên đường tại hai thành phố miền Nam Marseille và Aix-en-Provence.  Ở một số nơi, người biểu tình lật ôtô và đập vỡ kính xe. Tại Paris, các tuyến đường đều bị chặn và người dân phải di chuyển chủ yếu bằng tàu.

Bộ Nội vụ Pháp đã ra lệnh cấm UberPOP, dịch vụ chia sẻ xe giá rẻ nhất của Uber, sau khi các cuộc biểu tình trở nên bạo lực. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve tuyên bố dịch vụ UberPOP là bất hợp pháp và yêu cầu các công tố viên đảm bảo dịch vụ này sẽ phải ngừng hoạt động.

Uber tuyên bố công ty này sẽ ngừng dịch vụ trên chỉ khi toà án yêu cầu như vậy.

Theo giới tài xế taxi, Uber đã cướp mất kế sinh nhai của họ, bởi tài xế Uber không phải trải qua các bài thi như họ, không phải trả cùng mức thuế và cũng không phải đăng ký giấy phép hành nghề với chi phí hàng nghìn EURO.

Một đạo luật của Pháp đưa ra hồi đầu năm nay đã quy định Uber là hoạt động kinh doanh trái pháp luật, song chính phủ nước này chưa có biện pháp nào hữu hiệu để ngừng hoạt động của Uber.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến