Dòng sự kiện:
Pháp bắt thủ lĩnh phong trào biểu tình Áo vàng
04/01/2019 14:48:36
Cảnh sát Pháp ngày 2/1 đã bắt giữ một trong các thủ lĩnh của phong trào biểu tình Áo vàng ở Paris. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự phản đối của những người ủng hộ phong trào.

Eric Drouet, một trong những thủ lĩnh của phong trào Áo vàng (Ảnh: France24)

Theo hãng tin France24, cảnh sát Pháp ngày 2/1 đã bắt giữ Eric Drouet, một trong những thủ lĩnh của phong trào Áo vàng, ở Paris khi một nhóm người của phong trào này tụ tập gần Khải Hoàn Môn để thắp nến tưởng niệm những người ủng hộ phong trào đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Các đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy, cảnh sát chống bạo động tách Eric khỏi đám đông và áp giải đi trước sự phản đối của những người ủng hộ. Tiếp đó, cảnh sát cũng bắt giữ thêm một số người biểu tình trong đám đông. Giới chức Pháp cho biết, Eric bị bắt với cáo buộc tổ chức các cuộc biểu tình bất hợp pháp ở Đại lộ Champs-Elysées. Trước đó, Eric đã nhận được trát hầu tòa vì mang vũ khí trái phép trong một cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, cảnh sát đã thả Eric vào chiều qua. Phát biểu với báo giới sau khi được thả, Eric cho biết anh ta bị bắt khi đang trên đường đến điểm hẹn với 4 người nữa tại một nhà hàng. "Lúc đó tôi không mặc áo vest vàng, chỉ đi bộ trên vỉa hè. Tôi không phải đại diện của phong trào Áo vàng. Dù có tôi hay không thì phong trào này sẽ vẫn tiếp tục".

Nói về việc bắt giữ Eric, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire khẳng định đây là hoạt động tuân thủ pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo các đảng đối lập cáo buộc chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron "lạm dụng quyền lực".

Eric Drouet, 33 tuổi, là một tài xế xe tải và được coi là một trong những người khởi xướng phong trào biểu tình Áo vàng nhằm phản đối các chính sách tăng thuế của chính phủ. Phong trào được một người phụ nữ bán mỹ phẩm trực tuyến khởi xướng hồi giữa năm ngoái, nhưng chỉ bắt đầu bùng phát thành các cuộc biểu tình quy mô lớn từ giữa tháng 11/2018 khi hàng nghìn người hưởng ứng lời kêu gọi của Eric Drouet xuống đường phản đối chính phủ Pháp tăng thuế. Giới chức Pháp thừa nhận, các cuộc biểu tình này đã gây thiệt hại nặng nề đối với kinh tế Pháp. Bất chấp những nhượng bộ của chính phủ, các cuộc biểu tình Áo vàng tiếp tục diễn ra ở thủ đô Paris và các thành phố lớn của Pháp vào mỗi dịp cuối tuần.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến