Dòng sự kiện:
Pháp chính thức đóng cửa đại sứ quán tại Niger
03/01/2024 09:05:04
Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua (02/1) ra thông báo chính thức đóng cửa Đại sứ quán tại Niger sau những bất đồng không thể hoá giải kể từ sau cuộc đảo chính quân sự hồi cuối tháng 9/2023.

Trong thông báo đưa ra ngày 02/1, Bộ ngoại giao Pháp tuyên bố chính thức đóng cửa Đại sứ quán Pháp tại Niger cho đến khi có thông báo mới. Pháp sẽ duy trì việc xử lý các hoạt động hỗ trợ lãnh sự cho các công dân Pháp hay các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Niger từ thủ đô Paris.

Bộ ngoại giao Pháp tuyên bố chính thức đóng cửa Đại sứ quán Pháp tại Niger cho đến khi có thông báo mới. Ảnh: 20 Minutes

Bộ Ngoại giao Pháp cũng nhấn mạnh trong khoảng 5 tháng qua Đại sứ quán Pháp tại Niger đã gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng và không thể thực hiện được các nhiệm vụ ngoại giao khi trụ sở bị người ủng hộ chính quyền quân sự Niger phong toả, các nhân viên ngoại giao bị hạn chế đi lại và nhất là đại sứ Sylvain Itté bị yêu cầu trục xuất và phải rời Niger từ cuối tháng 9/2023.

Việc phải đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài được coi là biện pháp hiếm khi phải sử dụng đối với Pháp. Động thái này diễn ra sau những căng thẳng ngoại giao giữa Pháp và chính quyền quân sự Niger khi Pháp giữ lập trường ủng hộ Tổng thống Niger bị lật đổ Mohamed Bazoum sau cuộc đảo chính xảy ra cuối tháng 7/2023.

Cùng với việc đóng cửa cơ quan ngoại giao, Pháp mới đây cũng chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Niger với việc rút toàn bộ 1.500 binh sĩ được triển khai vì nhiệm vụ chống Hồi giáo thánh chiến vào ngày 22/12/2023. Ngoài ra, các thoả thuận hợp tác quân sự được Pháp ký với các chính phủ Niger trước đó cũng đã bị chính quyền quân sự tại Niger bác bỏ.

Trước Niger, Pháp cũng phải giảm thiểu số nhân viên ngoại giao và rút quân đội ra khỏi Mali và Burkina Faso sau các cuộc đảo chính quân sự liên tiếp tại các quốc gia này, đánh dấu sự suy giảm ảnh hưởng đáng kể của Pháp tại khu vực Sahel.

Tác giả: Mạnh Hà

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến