Dòng sự kiện:
Pháp đề xuất đánh thuế 25% lợi nhuận của các tập đoàn đa quốc gia
11/07/2021 16:00:58
Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, giải pháp tốt nhất là áp thuế 25% trên lợi nhuận doanh nghiệp để xoa dịu mối lo ngại chính đáng của một số nước đang phát triển.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tại cuộc họp Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đề xuất các quốc gia có thể đánh thuế 25% lợi nhuận của các tập đoàn đa quốc gia bất kể nguồn thu từ quốc gia nào.

Việc sử dụng thương mại điện tử đã giúp các tập đoàn công nghệ lớn có thể chuyển lợi nhuận đến các quốc gia có mức thuế thấp bất kể nguồn thu lấy từ nước nào.

Ủy viên Kinh tế Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho biết các nước đang phát triển, chẳng hạn như Brazil đã và đang thúc đẩy tỷ lệ áp thuế cao hơn.

Theo Bộ trưởng Le Maire, giải pháp tốt nhất là áp thuế 25% trên lợi nhuận doanh nghiệp để xoa dịu mối lo ngại chính đáng của một số nước đang phát triển.

Dự kiến, quy định mới sẽ áp dụng đối với các công ty đa quốc gia với doanh thu toàn cầu trên 20 tỷ euro (23,8 tỷ USD), và có thể giảm xuống 10 tỷ euro sau 7 năm thông qua một đợt đánh giá.

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra ngày 10/7, các Bộ trưởng Tài chính và các Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 đã ủng hộ một động thái mang tính bước ngoặt nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia trốn thuế.

Vấn đề trên dự kiến sẽ là sáng kiến chính sách mới lớn nhất được nhất trí tại hội nghị, khép lại 8 năm tranh cãi về vấn đề thuế.

Sáng kiến này sẽ được trình các nhà lãnh đạo G20 phê chuẩn cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Rome (Italy) tháng Mười tới.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương G20 tại Italy cho thấy thế giới đã sẵn sàng kết thúc cuộc đua toàn cầu về thuế doanh nghiệp và bây giờ nên nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận này.

Tác giả: Trà My

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến