Dòng sự kiện:
Pháp ngừng sơ tán ở Afghanistan
28/08/2021 09:01:18
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp thông báo kết thúc chiến dịch sơ tán ở sân bay Kabul, sau khi đưa khoảng 3.000 người rời khỏi Afghanistan.

"Chiến dịch Apagan, bắt đầu vào ngày 15/8 theo yêu cầu của Tổng thống, đã kết thúc vào tối nay. Trong vòng chưa đầy hai tuần, quân đội Pháp đã đưa khoảng 3.000 người đến nơi an toàn, trong đó có hơn 2.600 người Afghanistan", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly viết trên Twitter ngày 27/8.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định sẽ duy trì liên lạc với các quan chức Taliban ở Afghanistan để đảm bảo những người chịu rủi ro vẫn có thể rời khỏi đất nước.

Người dân ở Afghanistan xếp hàng chờ lên vận tải cơ Pháp tại sân bay ở Kabul ngày 26/8. Ảnh: AFP.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha cũng thông báo kết thúc chiến dịch di tản sau khi sơ tán 2.206 người, hầu hết là người Afghanistan. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace ngày 27/8 cho biết nước này dự định chấm dứt hoạt động "trong vài giờ".

Động thái của các nước diễn ra sau vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân bay Kabul hôm 26/8, khiến ít nhất 170 người chết, bao gồm 13 lính Mỹ, và 200 người bị thương. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), chi nhánh tại Afghanistan của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thừa nhận đứng sau vụ tấn công.

Vụ tấn công làm trầm trọng thêm cơn hoảng loạn trong những ngày cuối cùng của chiến dịch sơ tán tại Afghanistan, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát phần lớn đất nước. Lực lượng này đặt hạn chót di tản là 31/8 và các bên cũng đồng ý tuân thủ.

Tác giả: Phương Vũ

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến