Dòng sự kiện:
Phát hiện 2,1 triệu xe Audi gắn thiết bị gian lận của Volkswagen
29/09/2015 11:00:46
ANTT.VN - Trang Telegraph của Anh đưa tin, hôm qua (28/9) Audi – thương hiệu xe sang trực thuộc Volkswagen – đã công bố các thiết bị gian lận được gắn trong những chiếc xe ô tô của công ty mẹ (VW) nhằm vượt qua các bài kiểm tra khí thải cũng được gắn trong 2,1 triệu chiếc xe hơi của hãng này.

Tin liên quan

Trong số 2,1 triệu chiếc Audi chạy bằng động cơ diesel phát hiện có gắn thiết bị gian lận, có 1,42 triệu chiếc được đăng ký ở Tây Âu, 577 nghìn chiếc ở Đức, và gần 13 nghìn chiếc ở Mỹ, theo một phát ngôn viên của Audi tại trụ sở thành phố Ingostadt, Đức cho hay.

Audi phát hiện 2,1 triệu xe có gắn thiết bị gian lận tương tự như Volkswagen

Các loại xe nói trên chủ yếu sử dụng động cơ diesel các loại có dung tích 1,6 lít và 2 lít thuộc các dòng xe A1, A3, A4, A6, TT, Q3 và Q5 của Audi.

Những mẫu xe liên quan nằm trong hạng mục các động cơ được kiểm định bởi tiêu chuẩn khí thải “euro 5”. Những mẫu nằm trong hạng mục “euro 6” không bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tìm ra một giải pháp kỹ thuật” Juergen de Graeve, một phát ngôn viên của Audi cho biết. "Một khi chúng tôi tìm được ra giải pháp, chúng tôi sẽ gửi thư cho khách hàng và sẽ nâng cấp những chiếc xe để chúng phù hợp với các quy định về khí thải."

Trong một báo cáo khác, Skoda, một hãng xe trực thuộc Volkswagen, cũng cho biết có 1,2 triệu xe trên toàn thế giới của hãng có gắn các thiết bị gian lận.

Ban giám sát của các nhà sản xuất ô tô Đức thứ sáu (25/9) tuần trước đã đồng ý để một số lao động tạm thời nghỉ việc cho đến khi vụ bê bối được làm sáng tỏ.

VW đã gây phẫn nộ trên toàn cầu sau khi hãng này thừa nhận 11 triệu xe ô tô chạy bằng động cơ diesel được trang bị các thiết bị đặc biệt kích hoạt chức năng kiểm soát ô nhiễm trong quá trình kiểm tra nhưng lại bí mật tắt khi xe đang lưu thông trên đường.

Vụ gian lận đã xóa sổ hàng tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường của gã khổng lồ ngành xe hơi Đức và khiến Volkswagen phải đối mặt với những hình phạt nặng nề và chịu các chi phí thu hồi khi chính phủ và các nhà điều tra trên thế giới đang tiến hành các cuộc điều tra xoay quanh vụ bê bối. Các quốc gia đang tiến hành điều tra bao gồm Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Brazil, Australia, Pháp, Ý, Nam Phi và Na Uy. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã mở ra một cuộc điều tra hình sự.

Các lãnh đạo của VW đã bị cáo buộc chủ mưu về vụ bê bối khí thải tại trụ sở chính công ty ở Wolfsburg, Đức.

Thủ tướng Anh David Cameron mới đây cũng đã lên án Volkswagen vì những hành vi gian lận các bài kiểm tra khí thải. “Nếu công ty đang phá vỡ những quy tắc và xem nhẹ các con số, đó là điều không thể chấp nhận được”, ông Cameron nói trên chuyến bay tới New York trong một chuyến thăm tới Liên Hợp Quốc.

Các nhà chức trách của Đức cũng đã yêu cầu Volkswagen đưa ra một lịch trình cụ thể về việc xử lý những chiếc xe bị ảnh hưởng, theo đó, các chức trách đã ra hạn cho VW đến ngày 7/10 để đưa ra các kế hoạch cho biết khi nào những chiếc xe hơi bị ảnh hưởng của hãng sẽ đáp ứng được các yêu cầu về khí thải.

Chính phủ Đức cũng đã bác bỏ các tuyên bố cho rằng họ biết trước về hành vi gian lận các bài kiểm tra khí thải động cơ diesel của VW trước khi câu chuyện bị vỡ lở.

Phương Phương - Theo Telegraph 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến