Dòng sự kiện:
Chân dung người bóc trần vụ bê bối Volkswagen
28/09/2015 09:53:52
ANTT.VN - John German hầu như không có thời gian vì xuất hiện trên truyền hình và đài phát thanh từ giữa tuần qua. Không phải là một ngôi sao truyền hình, không phải một ca sỹ nhạc pop hay thí sinh của một chương trình thực tế, nhưng mọi ánh đèn sân khấu đều hướng về German bởi ông và các đồng nghiệp đã phát hiện ra vụ bê bối doanh nghiệp lớn nhất từng có.

Tin liên quan

Jonh- German

John German cho biết:“VW đã có cơ hội để sửa chữa lỗi lầm nhưng họ vẫn tiếp tục lừa dối. Điều đó thật kinh khủng!” (Ảnh: John German/ICCT)

Nói về nghiên cứu phát hiện Volkswagen (VW) đã cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên khắp thế giới, German cho hay: “Chúng tôi thực sự không mong đợi tìm ra bất cứ thứ gì”.

Ông đã có một thử nghiệm đơn giản: đem kết quả kiểm tra khí thải của xe trên đường so sánh với kết quả kiểm tra thực tế trong phòng thí nghiệm. Thật không ngờ, kết quả của phép so sánh đã dẫn đến sự từ chức của Martin Winterkorn - Giám đốc điều hành VW khi công ty này thừa nhận sự thật. Vụ bê bối đã làm mất đi 26.8 tỷ đô la giá trị thị trường của VW.

Nhiều câu hỏi vẫn được đặt ra nhưng có một sự thật hiển nhiên: “Đây không phải là một tai nạn”.

German chia sẻ với Guardian trước khi lên máy bay về Michigan sau một tuần bận rộn với báo chí ở Washington DC: Trong khoảnh khắc bình yên, tôi đã gọi cho vợ ở Ann Arbor, Michigan. Cô ấy nói: “Ngay bây giờ, anh có thể nghỉ hưu để sống một cuộc sống hạnh phúc”. Nhưng ông đã không làm điều đó trong sự thất vọng của vợ.

Phát hiện ra vụ bê bối doanh nghiệp lớn nhất thế giới, German tiết lộ ông chỉ có một mức lương khiêm tốn bằng lãnh đạo của Hội đồng quốc tế về giao thông vận tải sạch – một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ giúp giảm thiểu lượng khí thải xe, được cấp ngân sách hàng năm 12 triệu đô la. Khi các nhà quản lí công bố phát hiện Volkswagen gian lận, German cho biết: “Chúng tôi là một tổ chức nhỏ chủ yếu đưa ra những thông tin về bộ lọc diesel. Là một tổ chức đang cố gắng cắt giảm và cải thiện lượng khí thải, kết quả mang lại chúng tôi thật sự vui mừng nhưng không nghĩ rằng phát hiện lớn như vậy”.

German cho biết ban đầu chỉ là là cuộc kiểm tra rất bình thường từ ý tưởng của Peter Mock – một đồng nghiệp ở châu Âu vì anh ta nhận thấy sự chênh lệch về khí thải của động cơ diesel VW Passat và VW Jetta. Sau đó, ông quyết định làm một cuộc kiểm tra nghiêm ngặt hơn ở châu Âu với hi vọng “tại Mỹ những chiếc xe chạy bằng động cơ diesel có lượng khí thải sạch hơn”.

Là cử nhân vật lí của trường Đại học Michigan và đang theo chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh, ông nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Trung tâm Nhiên liệu thay thế, Động cơ và Khí thải của Trường Đại học West Virginia (WVU). WVU đã cung cấp cho ông một hệ thống đo lường khí thải di động. German tiến hành thử nghiệm trên một chiếc xe Passat, Jetta và một chiếc BMW X5. Kết quả cho thấy những chiếc xe VW phát thải nito oxit (thứ khí tạo sương mù gây ra  hen suyễn và các bệnh về hô hấp) ồ ạt trong điều kiện bình thường vượt quá tiêu chuẩn của Mỹ lên đến 35 lần. Trong khi đó chiếc xe BMW phát thải trong phạm vi quy định.

Arvind Thiruvengadam – trợ lý nghiên cứu tại WVU, người tiến hành cuộc kiểm tra cho biết: “Chúng tôi đã nghi ngờ về các thủ tục cũng như các bước, sau đó làm lại lần thứ hai. Và chúng tôi đã không nhầm lẫn qua rất nhiều lần thử nghiệm”.

German công bố kết quả nghiên cứu vào tháng 5/2014 và giao chúng cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), đồng thời gửi một bản sao tới phía VW. Ông cho biết: “Chúng tôi kì vọng họ sẽ tìm thấy nguyên nhân gây ra lượng khí thải cao như vậy”.

Không có phản hồi gì phía  EPA, nhưng VW đã tiến hành thu hồi gần 500.000  chiếc xe trong tháng 12/2014 để cài đặt lại phần mềm với lí do sẽ giải quyết lượng khí thải bất thường như vậy.Tuy nhiên, một vài tháng sau đó, Hội đồng quản trị của California Air Resources đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện ra thiết bị gian lận làm giảm lượng khí nito oxit. Song VW vẫn cố gắng biện minh cho hành động lừa dối của mình, và chỉ thừa nhận khi một phần mềm phát hiện ra chiếc xe được gắn thiết bị được gian lận trong một thử nghiệm rõ ràng.

German cho rằng không thể biết rõ các bước VW hoạt động gian lận ra sao nhưng nó được tạo ra bởi một hệ thống bao gồm rất nhiều người liên quan chứ không riêng cá nhân nào có thể làm được. VW có thể tiếp tục sự gian lận trong tương lai nếu không có ai nghĩ đến việc kiểm tra những chiếc xe phát thải thực tế trên đường. Không nằm ngoài khả năng các hãng xe hơi khác cũng có hành động tương tự, ông kêu gọi các nước Anh, Đức và Mỹ tiến hành các cuộc kiểm tra. Ông hi vọng công việc vừa qua của mình như một lời cảnh tỉnh cho toàn ngành tuân thủ các quy định về khí thải.

German đã  từ chối tham gia vào cuộc thảo luận về hình phạt đối với VW dự kiến lên tới 16 tỷ đô la. Ông nói: “Tôi chỉ là một kĩ sư đến từ Michigan, nó thực sự nằm ngoài lĩnh vực của tôi”.

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến