Dòng sự kiện:
Phát hiện bom nguyên kíp nổ khi đào móng nhà
01/08/2023 18:24:13
Một quả bom nặng gần nửa tấn còn nguyên kíp nổ được phát hiện tại nhà một người dân tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Ngày 1/8, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương (Nghệ An) phối hợp với Ban Công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã hủy nổ thành công quả bom còn sót lại sau chiến tranh.

Trước đó, vào ngày 30/7, gia đình bà Lương Thị Thanh ở bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương trong lúc đang múc đất san nền nhà đã phát hiện 1 quả bom còn nguyên kíp nổ.

Quả bom còn nguyên kíp nổ

Ngay sau khi phát hiện quả bom, gia đình đã báo với chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương.

Nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương đã nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện, phong toả, tiến hành cắm biển khu vực nguy hiểm, tổ chức canh trực 24/24 không để người và các phương tiện đến gần khu vực có bom, đồng thời báo cáo UBND huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An để nắm và chỉ đạo.

Quả bom dài 1,2m nặng 340kg

Qua xác định, quả bom là loại bom cỡ lớn số hiệu M-117, có đường kính 40cm, chiều dài 1,22m, nặng 340kg, sức công phá lớn, của không quân Mỹ ném xuống địa bàn huyện Tương Dương trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Lực lượng chức năng vận chuyển quả bom đến nơi tiêu hủy

Sau khi nghiên cứu, khảo sát tình hình cụ thể, bằng các nghiệp vụ Ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã tiến hành vô hiệu hóa ngòi nổ, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương, lực lượng dân quân xã Xá Lượng tổ chức vận chuyển quả bom đến khu vực Khe dài, bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, tiến hành tiêu huỷ thành công quả bom, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến