Dòng sự kiện:
Phát hiện lợn bệnh tại lò mổ, dân 'tố' cán bộ thú y làm ẩu
16/03/2018 19:26:36
Phát hiện 2 con lợn trong cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị bệnh, người dân đã phản ánh cán bộ thú y nơi đây kiểm dịch không đúng quy trình.

Hai con lợn được người dân phát hiện bị bệnh tại cơ sở giết mổ gia súc.

Sáng ngày 16/3, một người dân ở xã Hương Thủy, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phát hiện 1 con lợn của gia đình đưa đến cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê, có địa chỉ tại xóm Phố Cương, xã Gia Phố do ông Lê Đình Nam làm chủ để chờ giết mổ không thể đi lại được, có dấu hiệu bị mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).

Tiếp đó, một tiểu thương khác đến kiểm tra thì phát hiện thêm một con lợn ở trong lò mổ này cũng có dấu hiệu tương tự.

Ngay sau khi nghe được thông tin trên, một số tiểu thương buôn bán thịt lợn và người dân ở các xã Gia Phố, Hương Thủy liền tập trung trước cơ sở giết mổ gia súc để yêu cầu làm rõ.

Tiểu thương và người dân tậo trung tại cơ sở giết mổ gia súc vì nghi ngờ tại đây có ổ dịch LMLM.

Ông Lê Văn Minh (53 tuổi), trú tại xóm 1, xã Hương Thủy cho rằng chính vì cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nên người dân nghi ngờ tại đây có ổ dịch LMLM.

"Khi lợn tập kết về cơ sở giết mổ này chỉ cần đến báo số lượng với cán bộ thú y và chủ cơ sở giết mổ mà không có bất cứ thủ tục kiểm tra, kiểm dịch nào. Hệ thống xử lý chất thải tại cơ sở giết mổ này cũng làm sơ sài, nước thải xả trực tiếp ra ruộng lúa của người dân cạnh đó", ông Minh nói.

Người dân phản ánh, hệ thống xử lý chất thải tại cơ sở giết mổ này làm sơ sài

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Long, Trưởng trạm Thú y huyện Hương Khê, cho biết sau khi nhận được tin báo của người dân, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang nuôi nhốt 23 con lợn chờ giết mổ và lực lượng thú y phát hiện 2 con lợn của 2 hộ dân ở xã Hương Thủy có hiện tượng đi lại không bình thường, biểu hiện viêm cơ.

“Chúng tôi đã lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm để xác định nguyên nhân và tách 2 con lợn này ra một chuồng khác để cách ly. Vì vậy, chưa thể khẳng định 2 con lợn này bị mắc bệnh LMLM”, ông Long nói.

Lí giải về việc người dân phản ánh cán bộ thú y kiểm dịch không đúng quy trình, ông Long cho hay: "Theo quy định, khi lợn được đưa vào cơ sở giết mổ thì phải có giấy chứng nhận tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêm phòng về gia súc trên địa bàn tỉnh rất thấp, hầu hết lợn được đưa vào cơ sở giết mổ chỉ được kiểm tra bằng mắt thường".

Trước đó, vào khoảng 4h ngày 9/2, ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cùng đoàn liên ngành của UBND huyện đi chỉ đạo công tác giết mổ tại chợ Sơn, thị trấn Hương Khê.

Tại đây, giữa những người dân và đoàn liên ngành có xảy ra xích mích. Trong lúc bức xúc, có người lấy tiết lợn hắt trúng người Chủ tịch UBND huyện và cán bộ Công an huyện.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Hương Khê đã xác định, bà Nguyễn Thị Loan, làm nghề bán thịt lợn tại thị trấn Hương Khê là người trực tiếp gây ra vụ việc này và nữ tiểu thương này đã bị CQĐT ra quyết định khởi tố về tội Làm nhục người khác, theo điều 155 Bộ luật Hình sự 2015.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến