Dòng sự kiện:
Dân nghèo ‘ngậm đắng’ vì được hỗ trợ bò bệnh
31/10/2017 14:59:03
Hàng chục hộ dân nghèo khó thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang điêu đứng khi bò được hỗ trợ để xoá đói, giảm nghèo lại bị bệnh lở mồm long móng (LMLM), có nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Những người dân huyện Hương Khê cho biết, vừa qua, một dự án chương trình 30a hỗ trợ 6 xã tại huyện 600 triệu để mua bò cái lai Zêbu. Mỗi xã có 10 hộ gia đình khó khăn được nhận bò của dự án, trị giá 10 triệu đồng/con. Đây là số tiền hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo trong năm 2016.

Ngày 25/10, 2 cán bộ của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật & bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê đưa 30 con bò về và phối hợp với các xã bàn giao cho người dân 3 xã Phú Phong, Hương Xuân và Gia Phố. Tuy nhiên, ngay khi tiếp nhận bò, nhiều người dân đã phát hiện một số con bò đi lại khó khăn, có vết xước ở chân.

Hộ gia đình anh Nguyễn Hữu Quyền, trú tại xã Gia Phố chia sẻ: “Lúc nhận bò xong, thấy chân bò bị xây xát nhưng tôi chỉ nghĩ chắc do bò bị nhốt trên xe di chuyển đường dài nên chúng dẫm phải nhau gây xước xát. Khi đưa bò về nhà thì bò không đứng được, bỏ ăn, miệng có hiện tượng lở loét, chảy dãi nên gia đình tôi đã báo với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn huyện Hương Khê".

Bò hỗ trợ của người dân bị bệnh không thể đứng dậy được 

Cùng cảnh ngộ, Bà Phan Thị Lê, trú tại xã Phú Phong cho hay, con gái bà được hỗ trợ một con bò giống, nhưng trưa hôm đó, con rể dắt về thì thấy bò đi rất khó khăn. Gia đình kiểm tra thì thấy chân bò bị xước cả bốn móng. Bò nằm chứ không đứng được nữa. Bò bỏ rơm, cỏ rồi tới cả cháo cũng không ăn.

“Chúng tôi đã rất lo lắng vì 3 ngày liền bò không chịu ăn uống gì cả mà chỉ nằm bẹp một chỗ. Trước đây, tôi chăn nuôi bò nhiều nên nghi ngờ con bò này đã bị dịch LMLM nên vội báo cho xã. Khi các cơ quan chuyên môn về kiểm tra thì y như rằng bò đã dính bệnh. Sau đó, họ cho hóa chất để xử lý. Đến nay sau 3 ngày, bò đã đỡ hơn và đứng dậy ăn uống được”, bà Lê kể lại.

Ông Nguyễn Minh Long, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo từ xã, chúng tôi đã tổ chức họp khẩn và vào cuộc xác minh. Sự việc bò dự án đưa về cho người dân đã bị bệnh là hết sức nghiêm trọng. Qua kiểm tra hồ sơ kiểm dịch có những điều bất hợp lý”.

Cụ thể, theo hồ sơ số bò trên đã được tiêm phòng vắc xin LMLM nhị type (O, A) và đủ thời gian miễn dịch nhưng lại bị bệnh đồng loạt. Trung tâm đã yêu cầu đơn vị cung ứng giống phải phối hợp với địa phương và phải chịu kinh phí để điều trị bệnh cho số bò nói trên, kể cả những con bị lây lan ngoài chương trình.

Theo báo cáo của Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi Hương Khê, ngày 26/10 đã có 14/30 con bò dự án bị bệnh. Đến ngày 29/10 đã có 30/30 con bò bị bệnh và còn lây lan sang 3 con bò và 1 con lợn nái đang mang thai của người dân tại địa phương. Số bò dự án trên được mua từ Trạm giống chăn nuôi Bắc Nghệ An.

Liên quan đến vụ việc này, UBND huyện Hương Khê đã yêu cầu Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Hương Khê báo cáo giải trình và làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Khánh Linh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến