Dòng sự kiện:
Phát triển nhà ở xã hội nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
01/04/2023 06:49:45
Ngày 31/3, hơn 100 chuyên gia, doanh nghiệp trong cả nước tham dự Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội – Góc nhìn doanh nghiệp” do Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức.

Tính đến cuối năm 2022, cả nước đã hoàn thành 301 dự án nhà ở trong khu vực đô thị và nhà ở dành cho công nhân trong khu công nghiệp, quy mô xây dựng khoảng 155.800 căn, với tổng diện tích hơn 7.790.000 m2. Nhờ đó giúp cho hàng trăm ngàn hộ có thu nhập thấp, gia đình công nhân có chỗ ở an toàn.

Hội thảo do Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế về quỹ đất dành cho nhà ở xã hội, thủ tục đầu tư, tài chính và đối tượng thụ hưởng.

Tại hội thảo, các nhà lãnh đạo, quản lý ngành xây dựng, doanh nghiệp, các chuyên gia đã trao đổi, thảo luận về giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chính sách nhà ở xã hội, nhằm có những kiến nghị hữu ích đóng góp cho dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Tiến sĩ Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội đang thiếu do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa chủ động dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khi phê duyệt quy hoạch theo quy định của Luật Nhà ở. Thậm chí có địa phương chỉ trông chờ vào 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội thông qua phát triển các dự án nhà ở thương mại.

Mô hình nhà ở xã hội cho công nhân ở Bình Dương.

Theo Tiến sĩ Trần Ngọc Chính, các địa phương phải tạo quỹ đất sạch cho các dự án phát triển nhà ở xã hội và việc bố trí quỹ đất cho các dự án nhà ở xã hội phải thuận lợi nhất để mọi thành phần có thể chủ động tham gia phân khúc này. Tại khu công nghiệp khi quy hoạch phải dành 2% để xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu cho người lao động. 

“Quy hoạch phải dành 2% quỹ đất ở khu công nghiệp để xây dựng nhà ở xã hội, với cơ cấu hạ tầng xã hội phải đầy đủ, phải có các công trình hạ tầng xã hội. Phải có cơ chế, chính sách, đặc biệt tài chính phải trong sáng”, ông Chính nói.

Công ty Cổ phần Kinh doanh Xây dựng dịch vụ Tư vấn Phú Quang ở Bình Dương có hơn 10 năm tham gia phát triển nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty cho rằng: hiện nay, vấn đề pháp lí xin chủ trương xây nhà ở xã hội rất rườm rà khiến doanh nghiệp không mặn mà, kỳ vọng sớm có cơ chế gỡ khó.

“Hy vọng trong tháng 5, tháng 6 về mặt chính sách sẽ thông thoáng hơn, tôi nghĩ rằng từ đó sẽ có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư. Ngoài chính sách thì cái chính là nguồn tài chính hỗ trợ người nghèo, phải làm sao giúp người nghèo được vay lãi suất thấp, trong thời gian dài, đó là “chìa khóa” thành công của phát triển nhà ở xã hội”, ông Lợi cho hay./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến