Dòng sự kiện:
Phẫu thuật bằng robot điều trị tận gốc ung thư tuyến tiền liệt
04/01/2018 06:30:22
Phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc không chỉ giúp người bệnh điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt mà còn tránh tổn thương các cơ quan và các vấn đề sau mổ như dính ruột, tắc ruột...

Phẫu thuật nội soi bằng robot dễ dàng loại bỏ tận gốc ung thư tuyến tiền liệt (Ảnh: Trần Nhung)

Sáng 3/1, đại diện Bệnh viện Bình Dân TPHCM (BVBD) cho báo Lao động biết, bệnh viện đã ứng dụng phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngoài phúc mạc, giúp một bệnh nhân điều trị triệt để ung thư tuyến tiền liệt.

Trong một đợt tầm soát sức khỏe vào tháng 10/2017, ông N.T.D (57 tuổi), trú tại Bình Phước được thực hiện xét nghiệm định lượng kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA).

Kết quả nồng độ PSA ở mức 36.28ng/ml, cao hơn so với bình thường. Các bác sĩ tiết niệu BV đã chỉ định sinh thiết tuyết tiền liệt cho ông D… Kết quả sinh thiết cho thấy ông D. bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, ông D. được chụp cộng hưởng từ (MRI) và hình ảnh cho thấy khối choán chỗ lan toả toàn vùng ngoại biên, chưa xâm lấn túi tinh hai bên, chưa xâm lấn vỏ bao. Rất may mắn, kết quả xạ hình xương cũng chưa ghi nhận bất thường.

Để điều trị cho ông D., các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo là phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt (phương pháp điều trị tối ưu hiện nay trên thế giới). Phẫu thuật này đảm bảo loại bỏ khối ung thư, bảo toàn chức năng sinh dục và hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu…

Tại BVBD, ông D. đã được các y bác sĩ phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ để cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ 2 ngày sau phẫu thuật.

Theo báo Tin tức, phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngả ngoài phúc mạc là một phẫu thuật đòi hỏi kỹ thuật cao ở người bác sĩ do phẫu trường hẹp, đặc biệt là trên người bệnh Á châu vốn có thể trạng nhỏ và khung chậu hẹp.

Thực hiện thành công kỹ thuật này mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, trong tương lai có thể ứng dụng phẫu thuật robot để thực hiện một số trường hợp có chỉ định phẫu thuật ngoài phúc mạc khác.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến