Dòng sự kiện:
Phẫu thuật khối u buồng trứng nặng 18kg cho một cô gái
16/07/2018 08:37:47
Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng khoa Phụ Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Hùng Vương TP HCM cho biết, đơn vị này vừa thực hiện phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khủng cho một cô gái 20 tuổi.

 

Ca phẫu thuật lấy trọn khối u nặng 18kg trong buồng trứng của bệnh nhân. (Nguồn: TTXVN phát)

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Kim Anh, bệnh nhân N.N.T.N (SN 1998), chưa lập gia đình, ngụ tại tỉnh Khánh Hòa đến Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng bụng to hơn bụng của các thai phụ đến ngày sinh.

Người bệnh cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, bụng bắt đầu to lên nhưng nghĩ là béo bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám. Những ngày đầu tháng 7/2018, khi bụng quá to khiến cơ thể mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sỹ. 

Tại Bệnh viện Hùng Vương, các bác sỹ đã xét nghiệm và khẳng định cô gái mang khối u buồng trứng khổng lồ và chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân được lên bàn mổ lúc 7h ngày 13/7. Ca mổ kéo dài trong hơn một giờ, các bác sỹ đã hút được trong buồng trứng bệnh nhân 11 lít dịch lỏng và khối đặc nặng 7kg. Như vậy, tổng cộng trọng lượng của khối u buồng trứng mà bệnh nhân mang trong người là 18kg. 

“Khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, dính u thành bụng, dính ruột, đẩy gan, phổi, lách lên trên, gây chèn ép phổi và có tạo dịch trong ổ bụng. Do khối u quá to không thể lấy trọn một lần, chúng tôi đã phải lấy khoảng 11 lít phần lỏng trước khi lấy khối đặc nặng 7kg. Đây cũng là khối u buồng trứng to nhất mà tôi từng gặp", bác sỹ Kim Anh cho biết. 

Cô gái 20 tuổi với chiếc bụng mang khối u khổng lồ trước khi được phẫu thuật. (Nguồn: TTXVN phát)

Đến chiều ngày 15/7, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Cũng theo bác sỹ Nguyễn Thị Kim Anh, do khối u có phần đặc và phần lỏng nên các bác sỹ nghi ngờ đây là khối u ác tính, tuy nhiên phải chờ kết quả giải phẫu bệnh mới đưa ra được kết luận chính xác. Trong trường hợp khối u ác tính, nếu muốn bảo tồn chức năng sinh sản, bệnh nhân phải tiếp tục được điều trị hóa chất. 

Ung thư buồng trứng hiện vẫn chưa có phương tiện tầm soát, thông thường khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn, lượng bệnh nhân điều trị khỏi chỉ khoảng hơn 18%. Trong độ tuổi sinh sản, u thực thể là lành tính chiếm từ 80 - 85%, còn lại là ung thư. Nguy cơ u ác tính sẽ tăng dần theo số tuổi, ở độ tuổi mãn kinh là 28 - 35%, độ tuổi sinh sản khoảng 10% trong số u buồng trứng. Do đó, bác sỹ Nguyễn Thị Kim Anh khuyến cáo, phụ nữ kể cả độc thân hay có gia đình đều nên đi khám phụ khoa định kỳ. Đặc biệt, khi thấy triệu chứng bất thường như béo bụng, bất thường đường tiêu tiểu, bỗng dưng sụt cân nên lập tức đi khám phụ khoa.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến