Dòng sự kiện:
Phẫu thuật robot điều trị bệnh nhược cơ lần đầu tiên tại phía Nam
14/07/2018 18:42:55
Mắc bệnh nhược cơ, khó thở và từng điều trị suốt 2 năm nhưng không khỏi, nữ bệnh nhân vừa được các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật robot.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa phẫu thuật robot cắt tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ thành công cho bệnh nhân Phạn Thị Mỹ N. (SN 1984, ngụ Vĩnh Long). Theo các bác sĩ đây là ca điều trị đầu tiên bằng robot cho bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ tại phía Nam.

Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân N. bị bệnh nhược cơ 2 năm, được gia đình đã đưa đi bệnh viện điều trị bằng nội khoa nhưng không khỏi. Mới đây, bệnh nhân nhập viện tại bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng khó thở, sụp mí. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị nhược cơ giai đoạn 2, tồn tại tuyến ức.

Các bác sĩ điều khiển robot phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật robot vào ngày 12/7. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, đã được chuyển lên khoa Ngoại lồng ngực để tiếp tục điều trị.

PGS.TS.BS Võ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhược cơ có những biểu hiện nhận biết như sụp mí mắt, liệt cơ, suy cơ hô hấp, khó thở. Đến nay, vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh, dự đoán có thể bệnh nhân tự mắc bệnh, hoặc do yếu tố di truyền hay yếu tố khác. Bệnh ở giai đoạn nặng, thông thường bệnh nhân phải thở bằng máy. Đáng nói, đây là bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, tỷ lệ bệnh ở nữ cao gấp 3 lần ở nam, xuất hiện nhiều ở cả người trẻ và người già.

Cũng theo bác sĩ Vĩnh, lúc mới mắc bệnh, nhiều bệnh nhân thường không để ý tới các triệu chứng bệnh, nên đi khám tại các chuyên khoa mắt, bệnh viện chuyên về mắt. Khi bệnh đã diễn biến nặng hơn, chừng 1 - 2 năm sau mới qua khám khoa thần kinh, mới phát hiện ra bệnh nhược cơ. Và lúc này, bệnh trở nặng hơn với các biểu hiện như thở không nổi, các cơ không hoạt động được, bệnh nhân phải thở bằng máy, có trường hợp biến chứng thành viêm phổi và tử vong.

Bệnh nhân được điều trị theo dõi tại bệnh viện Chợ Rẫy.

"Trước đây, bệnh nhược cơ thường là nỗi ám ảnh của nhiều người, và họ thường được phẫu thuật, điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, như mổ hở, mổ nội soi. Tuy nhiên, hiện nay, xuất hiện phương pháp phẫu thuật bằng robot sẽ giúp cho bệnh nhân có nhiều cơ hội hơn, sau mổ được an toàn hơn, bảo đảm sức khỏe hơn", bác sĩ Vĩnh cho biết thêm.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Viết Đăng Quang, khoa Ngoại lồng ngực, bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, thông thường, bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ, được phẫu thuật bằng robot là phương pháp triệt để nhất, hiệu quả cao hơn hẳn so với các phương pháp điều trị thông thường khác.

Điều đặc biệt, chi phí điều trị phẫu thuật robot cao hơn 3 - 4 lần so với các phương pháp khác. Và, bệnh nhân có khỏi bệnh hay không cần phải kết hợp với các điều trị nội khoa khác. Nếu bệnh nhân bị nhược cơ được bác sĩ chỉ định mổ thường chi phí hết khoảng 30 - 40 triệu đồng, hiệu quả chỉ đạt 70 - 80%, còn mổ bằng robot, chi phí hết 120 triệu - 140 triệu đồng trở lên. 

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến