Dòng sự kiện:
'Phép màu' Croatia: Sự tương phản khi Messi, Ronaldo, Neymar... đi tắm biển sớm
14/07/2018 10:27:02
Thất bại của Messi, Ronaldo, Neymar…, và việc Croatia vào chung kết World Cup 2018 là bài học thành công đắt giá của quốc gia vỏn vẹn 4 triệu dân, chỉ bằng một nửa so với… Luân Đôn của Anh!

Mandzukic chân đau vẫn không chịu rời sân, Modric sau mùa giải hành xác tại Real Madrid vẫn tung nước rút ở phút 115 trận bán kết - hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần Croatia

Người ta nói nhiều đến việc Croatia sở hữu những tiền vệ xuất chúng. “Barca có Rakitic, Real Madrid có Modric còn Croatia có cả Rakitic lẫn Modric”, ai đó thốt lên ganh tị.

Nhưng tại sao Croatia, sau khi thẳng tay loại tiền đạo Kalinic đang khoác áo AC Milan lại càng chơi càng thuyết phục, với 3 trận lội ngược dòng kéo dài 120 phút để hiên ngang bước vào chung kết?

Câu chuyện cổ tích ở đây, theo lời HLV Zlatko Dalic - người chỉ tiếp quản đội bóng trước loạt đá cuối vòng loại World Cup 2018, phép màu của bóng đá Croatia đến từ những điều rất cơ bản là tinh thần đồng đội và đoàn kết, biến đó thành tập thể thực sự chứ không phải chỉ là phép cộng số học của các ngôi sao. 

Tiền đạo Mario Mandzukic, người hùng ghi bàn thắng quyết định giúp Croatia lần đầu tiên lọt vào chung kết World Cup, khẳng định Croatia chứ không phải “tam sư” Anh mới là những chú sư tử mạnh mẽ.

“Đối với tôi, Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và Neymar rất tiệm cận mức đó. Nhưng tại World Cup này, những đội bóng quá phụ thuộc vào các ngôi sao lớn đã… đi tắm biển sớm. Nhưng đội bóng tin gọn, đoàn kết chiến đấu vì cái chung vẫn còn tồn tại ở đây.

Đây là World Cup kỳ lạ nhất. Bóng đá đã tiến bộ đến mức mọi đội bóng đều có hàng phòng ngự được tổ chức tốt, do vậy không còn có những chiến thắng quá chênh lệch và đội bóng là tất cả.

10 năm trước Croatia từng gặp vấn đề này. Chúng tôi sở hữu những cá nhân xuất chúng nhưng không đoàn kết. Đó là lý do vì sao tôi phải xây dựng sự thống nhất để cả đội bóng nhìn chung một hướng”, HLV Zlatko Dalic phát biểu.


HLV Zlatko Dalic tự hào về tinh thần gắn kết của Croatia, điều giúp họ vượt qua một loạt ông lớn với những siêu sao trong đội hình đã phải đi... tắm biển sớm

Tinh thần “sư tử”, như lời tiền đạo Mandzukic mô tả chính là sức mạnh lớn nhất của Croatia, giúp họ 3 lần liên tiếp lội ngược dòng thành công ở vòng knock-out, trận nào cũng kéo dài trên 120 phút.

Để có mặt tại chung kết, Croatia hiển nhiên phải có ngôi sao. Đó là Rakitic và Modric, bộ não của 2 gã khổng lồ Barca và Real Madrid. Bên cạnh đó là Mandzukic từng vào chung kết Champions League với Bayern Munich và Juventus, hay Ivan Perisic, Brozovic là trụ cột Inter Milan.

Điểm mấu chốt cho tấm vé vào chung kết, theo HLV Dalic chỉ ra chính nằm ở yếu tố tinh thần, như việc tuyển Anh đã quá tự tin, thiếu tôn trọng Croatia trước thềm trận bán kết và phải trả giá.


Thành công tại World Cup 2018 là chiến tích toàn cầu của Croatia, quốc gia có dân số vỏn vẹn 4 triệu người, chỉ bằng 1/2 thủ đô Luân Đôn của Anh 

“Modric đã có mùa giải tuyệt vời cùng Real Madrid. Và tại đây, cậu ấy vẫn chạy nước rút trên sân ở phút 115. Tôi nghĩ Modric là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup, bất chấp kết quả trận chung kết”, HLV Dalic nhận định.

Cũng trong buổi họp báo, HLV Zlatko Dalic tiết lộ đã cho phép cả đội Croatia ăn mừng chiến thắng sau trận bán kết, nhưng không tiết lộ mức độ chấn thương của một số vị trí trong đội hình.

Đồng thời, ông nói về việc Croatia không có đủ 1 sân vận động đủ tiêu chuẩn cho trận tiếp đón Anh tại Nations League vào cuối năm, như minh chứng về thành công kỳ diệu của đội bóng. 


Ngay từ lúc này, tiền vệ Luka Modric đã xứng đáng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2018, theo lời HLV

Ông phát biểu: “Các cầu thủ đã rất mệt. Họ kiệt sức và đã quá hạnh phúc. Tôi cho đội bóng 1 ngày nghỉ và sẽ đánh giá lại thể lực của họ trong ngày mai. Tôi cho phép cả đội được thả lỏng bởi chúng tôi đã bị cô lập suốt 50 ngày.

Chúng tôi đã viết nên lịch sử. Đó là phép màu nếu nhìn vào điều kiện và cơ sở vật chất của bóng đá Croatia. Đây có lẽ là một trong những thành tựu thể thao lớn nhất với bất kỳ người Croatia nào. Đó là thành công toàn cầu và tôi rất hạnh phúc khi nó diễn ra dưới sự dẫn dắt của mình”.

Trận chung kết giữa Croatia và Pháp sẽ diễn ra trên sân vận động Luzhniki (Moscow), vào lúc 22h ngày 15/7 (giờ VN). Trước đó, Bỉ sẽ gặp Anh ở trận tranh HCĐ lúc 21h ngày 14/7 (giờ VN), tại Saint Petersburg. 

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến