Dòng sự kiện:
Phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường TPHCM: Thu không đủ bù chi
08/09/2019 11:15:26
Thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường dự kiến mang về hàng chục tỉ đồng mỗi năm cho ngân sách TP HCM, nhưng sau một năm thực hiện, số tiền thu không đủ bù chi, thậm chí ngân sách còn phải bù thêm.

Nhiều tuyến đường ở TP HCM được triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô bị các cá nhân chiếm dụng và sẵn sàng đuổi khi có xe tới đậu. Ảnh: Minh Quân

Sở GTVT TP HCM vừa đề nghị UBND các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát các tuyến đường sử dụng lòng đường để, đỗ xe, trong đó đề xuất bổ sung hoặc bãi bỏ phạm vi một số tuyến đường thu phí.

Động thái này được đưa ra sau hơn một năm thực hiện thu phí giữ ôtô theo giờ dưới lòng đường ở 22 tuyến đường (quận 1, 5, 10) bằng ứng dụng My Parking, nhưng đang tồn tại nhiều bất cập, trong đó kinh phí dự trù thu chưa đạt yêu cầu.

Nhân viên một cửa hàng sửa chữa và buôn bán phụ kiện ôtô trên đường An Dương Vương (Q.5) tràn ra chiếm khu vực đậu xe có thu phí để bắt khách. Ảnh: M.Q

Theo Sở GTVT TP HCM, thời gian đầu sau khi tăng phí, mỗi ngày các bãi đậu xe ôtô dưới lòng đường chỉ thu khoảng 11 triệu đồng. Hiện nay số tiền thu được giảm xuống chỉ còn 5 - 7 triệu đồng mỗi ngày. Con số này còn thấp hơn với mức thu phí 5.000 đồng/lượt trước đây.

Số tiền thu phí này chưa nộp được cho ngân sách TP HCM đồng nào, thậm chí còn chưa đủ để trang trải chi phí duy trì hoạt động việc thu phí. Trong khi theo tính toán trước đây mỗi ngày sẽ thu về 400 triệu đồng.

Trước đây, việc thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận. Nhưng kể từ 1/5/2019, công tác thu phí được giao cho lực lượng thanh niên xung phong. Việc này được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng thất thu trước đây.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM - đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe - trong hơn một tháng (từ ngày 1/5 đến ngày 11/6), doanh thu thu phí khoảng 184,1 triệu đồng nhưng chi phí nhân công tổ chức đi thu lại hơn 840,5 triệu.

Từ đó, công ty này đề nghị Sở GTVT xem xét đưa những giải pháp phù hợp nhằm giải quyết các chế độ chính sách cho nhân viên công ty thực hiện công tác thu phí này.

Như vậy, chi phí tổ chức thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường hiện gấp 4 số tiền đã thu được. Đó là chưa kể chi phí kết nối đầu số 1008, phí kết nối với các nhà mạng,...

Từ ngày 1/8/2018, phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường tại TP HCM là 25.000-40.000 đồng/giờ và tăng lũy tiến theo giờ.

Mức phí này áp dụng cho 2 nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. TP HCM thu phí dừng đỗ ôtô từ 6h - 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến