Dòng sự kiện:
Phiên họp lần thứ 2 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Liên minh châu Âu
16/12/2020 10:31:31
Ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương của EEAS Gunnar Wiegand đồng chủ trì Phiên họp lần 2 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-EU về triển khai Hiệp định PCA.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 15/12, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và ông Gunnar Wiegand, Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương của Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) đã đồng chủ trì Phiên họp lần thứ hai Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) về triển khai Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA) theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Phiên họp diễn ra đúng dịp hai bên kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-EU (28/11/1990-28/11/2020) và sau 4 tháng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.

Tham dự Phiên họp có 40 đại biểu các bộ, ngành Việt Nam và hơn 50 đại diện cho Cơ quan Đối ngoại châu Âu, Ủy ban châu Âu, Phái đoàn Liên minh châu Âu và các Đại sứ quán các nước thành viên EU tại Việt Nam.

Trong bầu không khí cởi mở, tin cậy và hữu nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương Gunnar Wiegand đã kiểm điểm lại tình hình hợp tác từ sau Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-EU (5/2019), nêu bật kết quả các nội dung hợp tác thuộc 4 Tiểu ban trong khuôn khổ Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-EU và đề ra các định hướng hợp tác cho giai đoạn tới.

Hai Trưởng đoàn bày tỏ hài lòng về sự phát triển toàn diện và sâu rộng mối quan hệ Việt Nam-EU trong 30 năm qua. Hai bên nhấn mạnh mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược giữa Việt Nam và EU thông qua việc thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, duy trì các cơ chế hợp tác, đối thoại sẵn có, phối hợp triển khai việc thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA, thúc đẩy Nghị viện các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) giúp hai bên khôi phục kinh tế.

Việt Nam và EU nhất trí tăng cường hợp tác khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19 cũng như trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, xử lý các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh biển và biến đổi khí hậu…

Hai bên cũng đánh giá cao các nỗ lực hợp tác và mong muốn tiếp tục phối hợp hiệu quả trong năng lượng sạch, phát triển nghề cá bền vững, tiến tới gỡ bỏ thẻ vàng của EU về vấn đề này cũng như thúc đẩy thương mại gỗ có bền vững.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng hoan nghênh vai trò của EU trong các nỗ lực nhằm nâng cao hiệu quả quản trị toàn cầu và triển khai kế hoạch kết nối Á-Âu, đẩy mạnh vai trò của khu vực châu Á-Thái Bình Dương; trong đó có việc hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cho Việt Nam trong công tác phòng, chống thiên tai, cảnh báo sớm lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương Gunnar Wiegand thông báo các ưu tiên hợp tác của EU trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; đánh giá cao nhiệm kỳ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN 2020.

Tổng Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương Gunnar Wiegand cảm ơn những đóng góp quan trọng của Việt Nam vào việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU, sự ủng hộ của Việt Nam trong việc nâng cấp quan hệ ASEAN-EU lên Đối tác chiến lược, mời đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại EU tham dự Chương trình khách mời của Chủ tịch và Lễ kỷ niệm 10 năm Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) vào ngày 9-10/12 vừa qua.

EU đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội; ghi nhận công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 thành công nhờ tinh thần đoàn kết, tập trung chỉ đạo từ cấp trung ương đến địa phương của Việt Nam.

EU khẳng định ủng hộ duy trì an ninh, an toàn hàng hải và hàng không, thượng tôn pháp luật tại Biển Đông; đánh giá cao vị thế của Việt Nam tại khu vực.

EU nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và quốc phòng ở khu vực. Việt Nam cảm ơn EU và các nước thành viên đã có tiếng nói thể hiện quan điểm rõ ràng và mạnh mẽ hơn đối với nhiều vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có Biển Đông.

EU và Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác trong các vấn đề toàn cầu, ủng hộ tích cực chủ nghĩa đa phương và góp phần củng cố hòa bình và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Phiên họp đã thông qua Thông cáo báo chí chung và nhất trí Phiên họp lần thứ ba sẽ diễn ra tại Hà Nội vào năm 2021./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến