Dòng sự kiện:
Phiên họp thứ 4 Tiểu ban Nhân sự, Hội đồng Bầu cử Quốc gia
09/07/2021 14:09:18
Phiên họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng vì Tiểu ban rà soát, chuẩn bị Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia phát biểu. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Sáng 9/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Trưởng Tiểu ban Nhân sự đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Tiểu ban.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định phiên họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng vì Tiểu ban rà soát, chuẩn bị Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, trình Phiên họp lần thứ 58 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời cũng là nội dung báo cáo tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Đến thời điểm này, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thực hiện dân chủ, theo đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Chỉ thị, công văn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dẫn đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước rằng cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và đã thành công rất tốt đẹp.

Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,6%, cao hơn 0,25% so với nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là người dân tộc thiểu số đạt 17,84%, cao nhất từ trước đến nay.

Tỷ lệ đại biểu Quốc hội trúng cử là phụ nữ đạt trên 30%, cao nhất từ Quốc hội khóa VI trở lại đây; trình độ chuyên môn của những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV cũng cao hơn so với nhiệm kỳ trước (tỷ lệ trên đại học đạt 78,56%, cao hơn 16% so với khóa XIV)... Cuộc bầu cử đã thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

"Đóng góp vào thành công chung đó có vai trò của các đồng chí, các cơ quan trong Tiểu ban Nhân sự, đã giúp Hội đồng Bầu cử Quốc gia về công tác nhân sự, hồ sơ người ứng cử, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, lập danh sách đơn vị bầu cử, phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội ở trung ương về địa phương, xác nhận và công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội," Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định.

Thời gian qua, Tiểu ban đã hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh. Tiểu ban đã tham mưu, đề xuất giải quyết công việc thận trọng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, phối hợp tốt với Ủy ban Pháp luật, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Công an... có những việc quan trọng, trực tiếp báo cáo xin ý kiến Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Quang cảnh Phiên họp tiểu ban nhân sự hội đồng Bầu cử Quốc gia. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, có sự biến động về nhân sự phụ trách bầu cử ở địa phương, nảy sinh một số vấn đề mới nhưng Tiểu ban đã phối hợp hướng dẫn kịp thời. Kể cả sau ngày bầu cử 23/5 đến nay, có những việc nảy sinh tại một số nơi vi phạm quy định, Tiểu ban đã tiếp tục tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu.

Tiểu ban đã xây dựng dự thảo báo cáo đầy đủ, toàn diện, có biểu bảng tổng hợp, dự thảo các biên bản, tài liệu để chuẩn bị bàn giao cho Hội đồng Bầu cử Quốc gia và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; đóng góp ý kiến để hoàn thiện các văn bản này trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Tác giả: Phan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến